Page 191 - Nghề Thủ Công Truyền Thống Việt Nam
P. 191
Đó có thể là những vấn đề sau đây:
1.1. Tổ chức một/ những trung tâm dữ liệu, sưu tầm
và lưu trữ rồi nghiên cứu các tư liệu hữu thể và vô thể (đã
được hữu thể hóa) về ngành - làng nghề thủ công. Ở làng
ấy, vùng ấy nên chăng có một nhà truyền thống hay một
bảo tàng mỉnỉ về ngành - nghề - làng - sản phẩm thủ công
truyền thống song song với việc mở cửa hàng giới thiệu
thu mua - bán sản phẩm thủ công chất lượng cao.
1.2. Tổ chức các cuộc hội thảo tay đôi nghệ nhân - nhà
nghiên cứu, tay ba (thêm các nhà doanh nghiệp vừa và
nhỏ (công nghiệp truyền thông) cùng bàn bạc với nhau về
những lối ra (issuces - kết cục) của ngành - làng - sản phẩm
nghề thủ công truyền thống.
1.3. Tổ chức thi tay nghề và đặt các giải thưởng cho
nghề thủ công truyền thống.
1.4. Tổ chức các lớp huấn luyện ngắn hạn - trung hạn -
dài hạn để “truyền nghề” cho lớp trẻ. Làm hồi sinh và nâng
cao vị thế và tác dụng xã hội của các trường dạy nghề,
trường PTTH vừa học vừa làm ở địa phương, cũng làm
như vậy đổi với trường đại học Mỹ thuật công nghiệp, Đại
học Mỹ thuật Yêt Kiêu (Hà Nội) cùng các Đại học Huê,
thành phố Hồ Chí Minh, Tây Nguyên.
1.5. Qua thời gian nghiên cứu về vùng nghề và làng nghề
cần đưa ra (dù là bước đầu) những Catalogue [s] (catalo)
về các sản phẩm cũ/mới và tổng kiểm kê “kho báu quốc gia
197