Page 191 - Nghề Thủ Công Truyền Thống Việt Nam
P. 191

Đó có thể là những vấn đề sau đây:






                                                        1.1.  Tổ  chức  một/ những trung tâm  dữ  liệu,  sưu tầm




                                              và lưu trữ rồi nghiên cứu các tư liệu hữu thể và vô thể (đã




                                              được hữu thể hóa) về ngành - làng nghề thủ công. Ở làng




                                              ấy, vùng ấy nên chăng có một nhà truyền thống hay một




                                              bảo tàng mỉnỉ  về ngành - nghề - làng - sản phẩm thủ công





                                              truyền thống song song với việc mở cửa hàng giới thiệu




                                              thu mua - bán sản phẩm thủ công chất lượng cao.






                                                        1.2. Tổ chức các cuộc hội thảo tay đôi nghệ nhân - nhà




                                              nghiên  cứu,  tay  ba  (thêm  các  nhà doanh  nghiệp  vừa  và




                                              nhỏ (công nghiệp truyền thông) cùng bàn bạc với nhau về




                                              những lối ra (issuces - kết cục) của ngành - làng - sản phẩm





                                              nghề thủ công truyền thống.






                                                        1.3.  Tổ chức  thi tay nghề và đặt các giải thưởng cho




                                              nghề thủ công truyền thống.






                                                        1.4. Tổ chức các lớp huấn luyện ngắn hạn - trung hạn -




                                              dài hạn để “truyền nghề” cho lớp trẻ. Làm hồi sinh và nâng




                                              cao  vị  thế  và tác  dụng xã hội  của các  trường  dạy  nghề,





                                              trường  PTTH vừa học  vừa làm  ở  địa phương,  cũng  làm




                                              như vậy đổi với trường đại học Mỹ thuật công nghiệp, Đại




                                              học Mỹ thuật Yêt Kiêu (Hà Nội) cùng các Đại học Huê,




                                              thành phố Hồ Chí Minh, Tây Nguyên.






                                                        1.5.                   Qua thời gian nghiên cứu về vùng nghề và làng nghề




                                              cần đưa ra (dù là bước đầu) những Catalogue  [s]  (catalo)




                                              về các sản phẩm cũ/mới và tổng kiểm kê “kho báu quốc gia












                                                                                                                                                                                                                197
   186   187   188   189   190   191   192   193   194   195   196