Page 204 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 204

204       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

                  Th|ng 11/1995, Bộ Thương mại v{ Tổng cục Hải quan
            đ~ ra Thông tư liên bộ số 280/BTM-TCHQ quy định về giấy
            chứng nhận xuất xứ h{ng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Thông
            tư n{y bao gồm  những nguyên tắc chung về  chế  độ cấp  v{
            kiểm tra giấy chứng nhận xuất xứ h{ng hóa. Ngo{i ra, đối với
            từng chế độ ưu đ~i cụ thể cũng có c|c quy định riêng về xuất
            xứ như: Thông tư số 33/TC-TCT (năm 1996) quy định danh

            mục  h{ng  hóa  v{  thuế  suất  thuế  nhập  khẩu  để  thực  hiện
            chương trình giảm thuế h{ng nhập khẩu từ EU; Quy chế của
            Phòng Thương mại v{ Công nghiệp Việt Nam về việc cấp giấy
            chứng  nhận  xuất  xứ  h{ng  hóa  đối  với  h{ng  xuất  sang  EU
            (mẫu A v{ B); Quyết định số 416/TM-ĐB năm 1996 của Bộ
            Thương Mại về Quy chế cấp giấy chứng nhận xuất xứ ASEAN
            của Việt Nam (mẫu D) để hưởng c|c ưu đ~i theo “Hiệp định
            về  chương  trình  ưu  đ~i  thuế  quan  hiệu  lực  chung  (CEPT)”
            trong nông nghiệp v{ công nghiệp.



                  4. Đánh giá chung về chính sách bảo vệ doanh nghiệp
            trong thương mại quốc tế của Việt Nam thời gian qua



                  4.1. Những thành công

                  Chính s|ch bảo vệ doanh nghiệp trong thương mại quốc

            tế của Việt Nam thời gian qua về cơ bản đ~ thực hiện được
            mục  tiêu  khuyến  khích  sản  xuất  trong  nước  thay  thế  h{ng
            nhập  khẩu,  chú  trọng  bảo  hộ  sản  xuất  trong  nước,  khuyến
            khích  đầu  tư  thông  qua  việc  quy  định  mức  thuế  suất  thuế
            nhập  khẩu  |p  dụng  đối  với  h{ng  hóa  nhập  khẩu  từ  c|c  thị
            trường kh|c nhau. Ngo{i ra còn |p dụng biện ph|p bảo hộ có

            trọng  điểm,  có  thời  gian,  phù  hợp  với  tiến  trình  hội  nhập
            quốc  tế.  Có  thể  kh|i  qu|t  những  th{nh  công  trong  việc  |p
            dụng c|c chính s|ch bảo vệ doanh nghiệp trong thương mại
            quốc tế của Việt Nam qua những điểm sau:
   199   200   201   202   203   204   205   206   207   208   209