Page 161 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 161

Tranh chấp thương mại quốc tế… đến doanh nghiệp Việt Nam                        161

            n{o  đó .  Chẳng  hạn,  theo  ph|p  luật  Hoa  Kỳ  thì  trong  một
                    (2)
            cuộc điều tra chống b|n ph| gi|, nếu nước xuất khẩu bị coi l{

            có  nền  kinh  tế  phi  thị  trường  thì  DOC  sẽ  sử  dụng  phương
            ph|p “c|c yếu tố sản xuất” để x}y dựng gi| trị thông thường
            của sản phẩm, cụ thể l{ DOC sẽ nh}n số hoặc khối lượng của

            c|c yếu tố đầu v{o do c|c nh{ sản xuất thuộc diện điều tra
            cung cấp với gi| của c|c yếu tố đầu v{o n{y ở nước thay thế,
            sau đó DOC sẽ cộng thêm một số chi phí như chi phí cố định,

            chi phí khấu hao, chi phí b|n h{ng, chi phí h{nh chính… để
            tính ra to{n bộ chi phí sản xuất của một đơn vị sản phẩm. Chi

            phí sản xuất n{y cộng với l~i v{ chi phí đóng gói theo mức ở
            nước thay thế được coi l{ gi| trị thông thường của sản phẩm.


                  Như vậy, quy chế thương mại của nước xuất khẩu  sẽ
            đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc x|c định “gi| trị
            thông thường” của sản phẩm trong c|c cuộc điều tra chống
            b|n  ph|  gi|.  Nếu  nước  xuất  khẩu  được  thừa  nhận  l{  nền
            kinh tế thị trường thì gi| cả v{ chi phí sản xuất tại thị trường
            nước  xuất khẩu  sẽ  được  sử  dụng,  còn  nếu  như  nước  xuất
            khẩu bị coi l{ có nền kinh tế phi thị trường thì gi| cả v{ chi

            phí sản xuất thực tế tại thị trường nước xuất khẩu sẽ không
            được xem xét, m{ việc tính to|n gi| trị thông thường lại phải
            dựa v{o gi| cả v{ chi phí sản xuất tại một nước thứ ba hay
            còn gọi l{ nước thay thế . Tất nhiên, điều n{y chắc chắn sẽ


            (2) Việc sử dụng giá cả tại một nước thứ ba thay thế khi xác định giá thông thường
            đối với hàng hoá nhập khẩu từ một nước có nền kinh tế phi thị trường có thể đem
            đến nhiều bất lợi cho các nhà sản xuất, xuất khẩu liên quan, ví dụ:
            - Cơ quan có thẩm quyền của nước nhập khẩu có quyền tự do lựa chọn một nước thứ
            ba thay thế và giá cả ở nước này có thể khác xa giá cả tại nước xuất khẩu do có các
            điều kiện, hoàn cảnh thương mại khác nhau;
            - Rất có thể các nhà sản xuất SPTT tại nước thứ ba được lựa chọn là những đối thủ
            cạnh tranh của các nhà sản xuất nước xuất khẩu đang bị điều tra và vì thế họ có thể
            khai báo mức giá khiến kết quả so sánh giá xuất khẩu với giá TT (biên độ phá giá)
            bất lợi cho những nhà sản xuất nước xuất khẩu...
   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166