Page 66 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 66

Già  làng  không  phải  là  người  lãnh  đạo  hành
   chính  ở  trong  làng.  Mọi  việc  của  Nhà  nước  do
   trưởng  thôn,  trưởng  làng  lo  liệu.  Già  làng  chỉ  là
   "thủ  lĩnh"  tinh  thần.  Thê  nhưng  mọi  việc  trong
   làng, trưởng thôn, trưởng làng đều tranh thủ xin ý
   kiến và sự ủng hộ của già làng.  Già làng được xem
   là  đại  diện  của  lòng  tin,  đại  diện  của  trí tuệ  cộng
   đồng.  Người  ở  xa  đến,  kể  cả  quan  chức  nhà  nước
   muốh  làm  một  việc  gì  cho  làng,  kể cả  những việc
   rất  hữu  ích  như mở lớp,  hoặc tiến hành  dạy tiếng
   mẹ  đẻ  cho  trẻ  em  và  thanh  niên,  đều  bắt  đầu  từ
   việc  vận  động  già  làng.  Việc  gì  khó  đến  đâu  mà
   được già làng ủng hộ cũng thành công.
       Già làng qua  đòi là  một sự mất mát,  hẫng hụt
   rất lớn đối vói dân làng... Thế rồi mọi buồn thương
   cũng qua  đi,  già làng mới dần dần  được lộ  diện từ
   trong  "những  người  đứng  sau"  mà  không cần  một
   lời  công bô" nào.  Có  một  điều  chưa  giải  thích  được
   là: tại sao người được suy tôn già làng rất hiếm khi
   là phụ nữ (xưa kia thì không có),  cho dù,  đến nay,
   người Jrai vẫn bền bỉ lưu giữ chế độ mẫu hệ.
       Với người Jrai  nói riêng và vói nhiều tộc người
   thiểu sô" ở Tây Nguyên nói chung,  già làng là biểu
   tượng  đẹp  đẽ  của  nhân  cách,  tài  năng  và  đức  hy
   sinh. Trong cuộc sốhg thường ngày,  ai được gọi vối
   hai tiếng "già làng" thì chắc chắn người đó đã nhận
   được tình cảm quý yêu, tin cậy.








                                                         65
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71