Page 21 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 21

quanh  dãy  núi  Po-rộ-sộ-mia-rộ.  Theo  thòi  hạn  đổi
          phiên  rước  của  các  nữ  thần,  để  tưởng  nhớ,  người
          Khmer lấy làm ngày bôn.
              Cũng có ý kiến giải thích:  Trong một năm làm
          ăn, sinh sống, đôi khi người ta gặp rủi ro, tật bệnh.
          Do đó lúc hết năm cần làm lễ hội, ăn vận đẹp đẽ, đi
          chơi vui vẻ xua  hết những xui xẻo  năm cũ  để hào
          hứng bước vào năm mói.
              Thực  chất  tết  Chôl  cho-năm  thô-mây  là  tết
          nông  lịch,  tết  của  nghề  làm  ruộng.  Đồng  bằng
          sông Cửu Long chỉ có hai mùa rõ rệt là mùa khô
          và mùa mưa. Mùa mưa (rô-đâu  Voóc-sa) bắt đầu từ
          tháng 5  {ứ-sạ-phià)  đến tháng  10  (Tộ-la);  mùa  khô
          {rô-đâu Bo-răng) bắt đầu từ tháng 11 {Vị-chệ-ca) đến
          tháng  4  năm  sau  (Mê-sa).  Mùa  khô  mênh  mông
          đất  trắng.  Hằng  năm  cứ vào  giữa  tháng  4  (dương
          lịch)  tròi  đang  khô  hanh  bỗng  dịu  lại,  lác  đác  hạt
          mưa đầu mùa. Những ngày nông nhàn đã hết. Nhà
          nông bắt đầu một vụ cày mói.
              Ngày Chôl cho-năm thô-mây, ngày bước vào năm
          mới thường rơi vào ngày 13 tháng Mê-sa (13 tháng 4
          dương  lịch)  nhưng  cứ  vài  năm  lại  có  lần  rơi  vào
          ngày  14  tháng  4.  Người  Khmer cho  rằng:  lúc  hai
          nữ thần  (thần năm cũ và thần năm mới) gặp nhau
          chính  là  lúc  giao  thừa.  Thời  điểm  giao  thừa  thất
          thường, không cố định vào giò nào trong ngày 13. Họ
          dựa vào phép bói cổ do nhà chùa đảm nhận, ấn định
          giờ phút giao thừa cho từng năm.
             Bôn Chôl cho-năm thô-mây,  theo phong tục được
          làm  trong  ba  ngày:  ngày  Mô-ha  soong-cran  (ngày
          đầu),  ngày  Vẹ-nẹ-bót  (ngày  thứ  hai),  ngày Lơng-sạ
          (ngay thứ ba).



         20
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26