Page 72 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 72
Cao, thậm chí len lỏi ven các vùng biển của Philippmes,
Indonesia, hoặc sang tận vùng biển Singapore rồi sau đó
mói bất ngờ xâm nhập vào các bến "trả hàng".
Đây quả là cách vận chuyển táo bạo và sáng tạo, vượt
qua mọi suy tứứi thông thường trong chiến lược ngăn
chặn của địch. Các chuyên gia quân sự Mĩ nghĩ rằng ta
vẫn đang mạo hiểm trên những con tàu nhỏ ven biển, nên
không thể lí giải nổi vì sao dòng chi viện Bắc Nam không
hề gián đoạn.
Vào giai đoạn 1959-1972, tuyến chi viện đường bộ
mói vào được đến chiến trường Trị Thiên, Trung - Hạ Lào,
Tây Nguyên mà chưa tói được các chiến trường Nam
Bộ và Nam Trung Bộ. Đường Hồ Chí Minh trên biển đã
giải quyết được điều đó. Nhờ vũ khí tuồn vào qua tuyến
đường này, ta đã tạo nên thế trận chiến tranh nhân dân
rộng khắp các vùng chiến lược ở miền Nam. Đặc biệt, sự
xuất hiện kịp thòi của những vũ khí tương đối hiện đại,
có tính năng chiến đấu cao đã làm thay đổi cách đánh
của quân và dân ta, làm lệch tương quan lực lượng giữa
ta và địch.
Tổng kết lại, từ năm 1961 đến 1975, Lữ đoàn 125 đã
thực hiện được gần 2.000 chuyến tàu, đi gần 4 triệu hải lí,
trải qua hơn 20 cơn bão lớn, vận chuyển gần 8 vạn lượt
ngưòi, trên 15 vạn tấn vũ khí, đạn dược và hàng vạn tấn
hàng hóa, góp phần chi viện đắc lực cho nhiều hướng
chiến trường, nhiều chiến dịch lớn, nhiều địa bàn trọng
yếu mà tuyến đường bộ chưa vươn tói được. Trong các
chuyến đi, đoàn tàu đã phải khắc phục hơn 4.000 quả thủy
71