Page 72 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 72

Cao,  thậm chí len lỏi ven các vùng biển của Philippmes,
       Indonesia, hoặc sang tận vùng biển Singapore rồi sau đó
       mói bất ngờ xâm nhập vào các bến "trả hàng".
           Đây quả là cách vận chuyển táo bạo và sáng tạo, vượt
       qua  mọi  suy  tứứi  thông  thường  trong  chiến  lược  ngăn
       chặn của  địch.  Các  chuyên gia  quân  sự Mĩ nghĩ rằng  ta
       vẫn đang mạo hiểm trên những con tàu nhỏ ven biển, nên
       không thể lí giải nổi vì sao dòng chi viện Bắc Nam không
       hề gián đoạn.

            Vào  giai  đoạn  1959-1972,  tuyến  chi  viện  đường  bộ
       mói vào được đến chiến trường Trị Thiên, Trung - Hạ Lào,
       Tây  Nguyên  mà  chưa  tói  được  các  chiến  trường  Nam
       Bộ và Nam Trung Bộ. Đường Hồ Chí Minh trên biển đã
       giải quyết được điều đó. Nhờ vũ khí tuồn vào qua tuyến
       đường này, ta đã tạo nên thế trận chiến tranh nhân dân
       rộng khắp các vùng chiến lược ở miền Nam. Đặc biệt, sự
       xuất hiện kịp thòi của những vũ khí tương đối hiện đại,
       có  tính năng chiến  đấu cao  đã  làm thay  đổi  cách đánh
       của quân và dân ta, làm lệch tương quan lực lượng giữa
       ta và địch.

            Tổng kết lại, từ năm  1961  đến 1975, Lữ đoàn  125 đã
       thực hiện được gần 2.000 chuyến tàu, đi gần 4 triệu hải lí,
       trải  qua hơn 20  cơn bão lớn, vận chuyển gần 8 vạn lượt
       ngưòi, trên 15 vạn tấn vũ khí, đạn dược và hàng vạn tấn
       hàng  hóa,  góp  phần  chi  viện  đắc  lực  cho  nhiều  hướng
       chiến  trường,  nhiều  chiến  dịch  lớn,  nhiều  địa bàn trọng
       yếu  mà  tuyến  đường bộ  chưa  vươn  tói  được.  Trong  các
       chuyến đi, đoàn tàu đã phải khắc phục hơn 4.000 quả thủy


                                                              71
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77