Page 70 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 70

Biết  rõ  ý  đồ  của  địch,  ban  chỉ  huy  ra  lệnh  hủy  tàu,
         quyết không để một khẩu súng từ miền  Bắc  lọt vào tay địch.
         Nhưng việc  hủy tàu  không đơn  giản, vì do sức ép của bom,
         đạn,  tàu  đã  bị  nghiêng,  các  cửa  đều  bị  đóng  chặt,  không
         thể  vào  được  các  khoang.  Phương  án  ốp  bộc  phá  ngoài
         tàu  để  phá  hủy  được  đưa  ra.  Trong  khi  quân  ta  vẫn  kiên
         cường chiến đấu đánh bật địch ra biển, thì một bộ phận vận
         chuyển  một tấn thuốc  nổ xuống tàu,  một số khác đi tìm dây
         cháy chậm  và  kíp  nổ.  Do thiếu  kinh  nghiệm,  nên  phải  mất
         hai  đêm  mới  phá  hủy  được  con tàu.  Sau  một tiếng  nổ  rung
         chuyển  Vũng  Rô  kèm  theo ánh  lửa  sáng  lòa,  con  tàu  chìm
         dần. Dưới sức ép của cả ngàn cân thuốc nổ, những mảnh vỡ
         của con tàu văng khắp  nơi,  lên tận đỉnh  núi...
              Địch điều thêm quân đến, khiến cuộc chiến ngày càng
         khốc  liệt.  Trước thế địch  quá  mạnh,  ta chủ  động phá vòng
         vây rút lui và tiếp tục phá hủy số vũ khí còn lại, nhưng không
         hủy được hết.  Đjch quyết chiếm kho súng d hang Vàng,  liền
         bị ta cho nổ tung,  khiến  địch  chết rất  nhiều.  Sau đó, chúng
         tổ chức  mò vũ  khí của ta ở con tàu chìm, tháo gỡ một số bộ
         phận của tàu mang về Sài  Gòn để triển  lãm. Con đường vận
         chuyển trên  biển  được xây dựng kì công đã bị  lộ.  Nhưng sự
         kiện  Vũng  Rô  đã  làm  kẻ  địch  kinh  hoàng.  Chúng tổ  chức
         kiểm soát biển chặt chẽ  hơn  nữa.

              Năm  1986,  Vũng  Rô  đã trở thành  Di  tích  lịch  sử cấp
         quốc  gia.  Hiện  nay  ở  đó  có  bia  di  tích  và  đài  tưởng  niệm
         để mãi  khắc ghi  một sự kiện oai  hùng trong  lịch  sử dân tộc.



           Sau "sự kiện Vũng Rô", Mĩ đã quyết định tăng cường
      tuần tra, theo dõi 24/24 giờ trên mọi ngả từ ven bờ đến
      ngoài khoi. Hải quân Việt Nam Cộng hòa chịu trách nhiệm
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75