Page 70 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 70
Biết rõ ý đồ của địch, ban chỉ huy ra lệnh hủy tàu,
quyết không để một khẩu súng từ miền Bắc lọt vào tay địch.
Nhưng việc hủy tàu không đơn giản, vì do sức ép của bom,
đạn, tàu đã bị nghiêng, các cửa đều bị đóng chặt, không
thể vào được các khoang. Phương án ốp bộc phá ngoài
tàu để phá hủy được đưa ra. Trong khi quân ta vẫn kiên
cường chiến đấu đánh bật địch ra biển, thì một bộ phận vận
chuyển một tấn thuốc nổ xuống tàu, một số khác đi tìm dây
cháy chậm và kíp nổ. Do thiếu kinh nghiệm, nên phải mất
hai đêm mới phá hủy được con tàu. Sau một tiếng nổ rung
chuyển Vũng Rô kèm theo ánh lửa sáng lòa, con tàu chìm
dần. Dưới sức ép của cả ngàn cân thuốc nổ, những mảnh vỡ
của con tàu văng khắp nơi, lên tận đỉnh núi...
Địch điều thêm quân đến, khiến cuộc chiến ngày càng
khốc liệt. Trước thế địch quá mạnh, ta chủ động phá vòng
vây rút lui và tiếp tục phá hủy số vũ khí còn lại, nhưng không
hủy được hết. Đjch quyết chiếm kho súng d hang Vàng, liền
bị ta cho nổ tung, khiến địch chết rất nhiều. Sau đó, chúng
tổ chức mò vũ khí của ta ở con tàu chìm, tháo gỡ một số bộ
phận của tàu mang về Sài Gòn để triển lãm. Con đường vận
chuyển trên biển được xây dựng kì công đã bị lộ. Nhưng sự
kiện Vũng Rô đã làm kẻ địch kinh hoàng. Chúng tổ chức
kiểm soát biển chặt chẽ hơn nữa.
Năm 1986, Vũng Rô đã trở thành Di tích lịch sử cấp
quốc gia. Hiện nay ở đó có bia di tích và đài tưởng niệm
để mãi khắc ghi một sự kiện oai hùng trong lịch sử dân tộc.
Sau "sự kiện Vũng Rô", Mĩ đã quyết định tăng cường
tuần tra, theo dõi 24/24 giờ trên mọi ngả từ ven bờ đến
ngoài khoi. Hải quân Việt Nam Cộng hòa chịu trách nhiệm