Page 64 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 64

sao đỏ. Chủ nhân của công ty đó được mọi ngưòi phong
       danh hiệu "Chúa tàu sông biển Bắc Kì".

            Ngày  7-9-1919, công  ty của  Bạch Thái  Bưỏi đã  làm
       rạng danh ngành hàng hải Việt Nam khi cho hạ thủy tại
       Cửa Cấm (Hải Phòng)  chiếc tàu biển Bmh Chuẩn.  Chiếc
       tàu  lấy tên của  một  tổ  chức  thòi  xa  xưa  chuyên khuyến
       khích thưong nghiệp để tạo vốn cho quốc gia, hoàn toàn
       do ngưòi Việt thiết kế, thi công. Tàu Bình Chuẩn dài 42 m,
       rộng 7,2 m, cao 3,6 m,  trọng tải 600 tấn, động cơ 450 mã
       lực, chạy bằng hoi nước có dung tích tám mét khối, vận tốc
       đạt 8 hải lí/giờ. Chuyến đầu tiên từ Hải Phòng đã cập bến
       Sài Gòn ngày 17-9-1920, trong sự đón chào nồng nhiệt của
       giói công thương noi đây.
           Không chỉ mạnh ở "sân nhà", Công ty của Bạch Thái
       Bưỏi còn mở rộng tầm hoạt động khắp  Đông Dương và
       các nước lân cận, như Hồng Kông, Trung Quốc, Nhật Bản,
       Smgapore... Đừih cao của sự phát triển công ty là khoảng
       cuối thập niên 1920 đầu 1930, khi ấy công ty có trên 40 con
       tàu, khoảng 20 chiếc sà lan chở hàng, số nhân viên cũng
       lên tói 2.500 ngưòi làm việc hên các đội tàu, xưởng đóng
       tàu...  Mỗi  năm  tàu  và  sà  lan  của  công  ty  chạy  khoảng
       5.000 chuyến, vói 1,5 triệu lượt hành khách và 15 vạn tấn
       hàng hoá.

           Nếu như hồi đó, ngưòi ta coi Công ty Bạch Thái Bưỏi
       như một niềm tự hào của ngưòi Việt thì ngày nay, Bạch
       Thái Bưỏi được truy tặng danh hiệu Doanh nhân Việt Nam
       tiêu  biểu,  bên  cạnh  những  tên  tuổi  khác  là  Nguyễn  Sơn
       Hà, Lương Văn Can, Trịnh Văn Bô.



                                                              63
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69