Page 64 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 64
sao đỏ. Chủ nhân của công ty đó được mọi ngưòi phong
danh hiệu "Chúa tàu sông biển Bắc Kì".
Ngày 7-9-1919, công ty của Bạch Thái Bưỏi đã làm
rạng danh ngành hàng hải Việt Nam khi cho hạ thủy tại
Cửa Cấm (Hải Phòng) chiếc tàu biển Bmh Chuẩn. Chiếc
tàu lấy tên của một tổ chức thòi xa xưa chuyên khuyến
khích thưong nghiệp để tạo vốn cho quốc gia, hoàn toàn
do ngưòi Việt thiết kế, thi công. Tàu Bình Chuẩn dài 42 m,
rộng 7,2 m, cao 3,6 m, trọng tải 600 tấn, động cơ 450 mã
lực, chạy bằng hoi nước có dung tích tám mét khối, vận tốc
đạt 8 hải lí/giờ. Chuyến đầu tiên từ Hải Phòng đã cập bến
Sài Gòn ngày 17-9-1920, trong sự đón chào nồng nhiệt của
giói công thương noi đây.
Không chỉ mạnh ở "sân nhà", Công ty của Bạch Thái
Bưỏi còn mở rộng tầm hoạt động khắp Đông Dương và
các nước lân cận, như Hồng Kông, Trung Quốc, Nhật Bản,
Smgapore... Đừih cao của sự phát triển công ty là khoảng
cuối thập niên 1920 đầu 1930, khi ấy công ty có trên 40 con
tàu, khoảng 20 chiếc sà lan chở hàng, số nhân viên cũng
lên tói 2.500 ngưòi làm việc hên các đội tàu, xưởng đóng
tàu... Mỗi năm tàu và sà lan của công ty chạy khoảng
5.000 chuyến, vói 1,5 triệu lượt hành khách và 15 vạn tấn
hàng hoá.
Nếu như hồi đó, ngưòi ta coi Công ty Bạch Thái Bưỏi
như một niềm tự hào của ngưòi Việt thì ngày nay, Bạch
Thái Bưỏi được truy tặng danh hiệu Doanh nhân Việt Nam
tiêu biểu, bên cạnh những tên tuổi khác là Nguyễn Sơn
Hà, Lương Văn Can, Trịnh Văn Bô.
63