Page 61 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 61
hồi bấy giờ để phục vụ chương trình khai thác thuộc địa.
Tại đây, anh có điều kiện học hỏi về cách vận hành máy
móc, tổ chức nhân công và quản lí sản xuất theo mô hình
Pháp ở một xí nghiệp lớn.
Mấy năm làm việc, ông Bưỏi nhịn ăn nhịn mặc, tích
lũy được ít vốn liếng, ông mạnh dạn bỏ việc, điíng ra
nhận thầu cung cấp tà vẹt gỗ cho tuyến đường sắt Nam
Bắc đang thi công. Chỉ vài năm, ông đã có một số tài sản
kha khá. Sau nhiều vụ đầu tư vào các lĩnh vực khác nhau,
thành công có, thất bại có, kể cả là 'Tên bờ xuống ruộng",
năm 1909, Bạch Thái Bưỏi quyết định dấn thân vào cuộc
đấu tranh sinh tử vói ngưòi nước ngoài trong một lĩnh vực
chưa ngưòi Việt nào mơ ước đặt chân tói: vận tải thủy.
Đầu tiên, ông đúng ra thuê lại ba chiếc tàu của một
ngưòi Pháp là R. Marty vừa hết họp đồng vói nhà nước,
đổi sang tên Việt là Phi Long, Phi Phượng và Bái Tử Long,
chuyên chạy tuyến Nam Định - Hà Nội và Nam Đứữi -
Bến Thủy.
Vào nghề sông nước, ông phải đương đầu vói các đối
thủ ngưòi Pháp và ngưòi Hoa đang nắm giữ ngành vận tải
này, có thế lực mạnh, trường vốn lại giàu kữứì nghiệm hon
rất nhiều. Giói Hoa thương lúc đầu rất coi thường ông,
tưởng dễ dàng bóp chết hãng vận tải bản xứ này trong
chốc lát. Nhưng họ nhanh chóng nhận ra mình đã gặp
phải một đối thủ đáng gờm, làm ăn bài bản, lấn sân họ
một cách quyết liệt và hiệu quả. Đến lúc đó họ mói hốt
hoảng liên liên kết vói các hãng Pháp khác để xúm vào
"đánh hội đồng" ông. Dân chúng hồi đó đã chiíng kiến
một cuộc cạnh tranh sôi nổi, gay gắt và ngoạn mục.
60