Page 61 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 61

hồi bấy giờ để phục vụ chương trình khai thác thuộc địa.
           Tại đây, anh có điều kiện học hỏi về cách vận hành máy
           móc, tổ chức nhân công và quản lí sản xuất theo mô hình
           Pháp ở một xí nghiệp lớn.

               Mấy năm làm việc, ông Bưỏi nhịn ăn nhịn mặc, tích
           lũy  được  ít  vốn  liếng,  ông  mạnh  dạn  bỏ  việc,  điíng  ra
           nhận thầu cung cấp tà vẹt gỗ cho tuyến đường sắt Nam
           Bắc đang thi công. Chỉ vài năm, ông đã có một số tài sản
           kha khá. Sau nhiều vụ đầu tư vào các lĩnh vực khác nhau,
           thành công có, thất bại có, kể cả là 'Tên bờ xuống ruộng",
           năm 1909, Bạch Thái Bưỏi quyết định dấn thân vào cuộc
           đấu tranh sinh tử vói ngưòi nước ngoài trong một lĩnh vực
           chưa ngưòi Việt nào mơ ước đặt chân tói: vận tải thủy.
               Đầu tiên, ông  đúng ra thuê lại ba chiếc tàu của một
           ngưòi Pháp là R. Marty vừa hết họp  đồng vói nhà nước,
           đổi sang tên Việt là Phi Long, Phi Phượng và Bái Tử Long,
           chuyên chạy tuyến Nam Định - Hà  Nội và Nam Đứữi -
           Bến Thủy.

               Vào nghề sông nước, ông phải đương đầu vói các đối
           thủ ngưòi Pháp và ngưòi Hoa đang nắm giữ ngành vận tải
           này, có thế lực mạnh, trường vốn lại giàu kữứì nghiệm hon
           rất nhiều.  Giói  Hoa  thương  lúc  đầu  rất  coi  thường  ông,
           tưởng  dễ  dàng bóp  chết hãng vận tải bản  xứ này  trong
           chốc  lát.  Nhưng  họ  nhanh  chóng  nhận  ra  mình  đã  gặp
           phải một đối  thủ đáng gờm,  làm ăn bài bản, lấn sân họ
           một cách quyết liệt và hiệu quả.  Đến lúc  đó họ mói hốt
           hoảng liên liên kết vói các hãng Pháp  khác  để  xúm vào
           "đánh hội  đồng"  ông.  Dân chúng hồi  đó  đã chiíng  kiến
           một cuộc cạnh tranh sôi nổi, gay gắt và ngoạn mục.



             60
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66