Page 62 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 62

1



           ông  Bưỏi  khoi  mào  cuộc  chiến bằng cách hạ  giá vé
      tàu để thu hút khách thì họ (tức liên minh Tây - Tàu) cũng
      hạ  theo,  nhưng hạ nhiều  hon.  Cứ thế hai bên  rượt  đuổi
      nhau xuống giá vé, cứ vài ngày lại thay đổi một lần.  Hễ
      ông hạ một giá, họ hạ hai; ông hạ ba, họ hạ bốn... ông có
       trà  tàu  cho  khách  uống  thì họ  đãi  khách bárứì ngọt.  Vé
      Nam Địrủì - Hà Nội lúc đầu giá là 40 xu, thì vào cuối cuộc
       rượt đuổi chỉ còn có...  5  xu.  Đâm lao phải theo lao, ông
      Bưỏi  đánh nước bạc  cuối  cùng:  3  xu!  Đưong nhiên là  lỗ
      nặng, càng hoạt động càng lỗ. Mỗi con tàu, ông phải thuê
       mất 2.000 đồng một tháng, tiền dầu nhót, công xá cho tài
      công...  hàng nghìn đồng nữa,  trong khi tổng số tiền thu
       được của mỗi chuyến chỉ là 20 đồng.

           Cả  hai bên  đều  kiệt  sức.  Bạch Thái  Bưỏi  hiểu  rằng,
       muốn  thắng  đối  thủ  nặng  kí  như  họ  thì  không  thể  chỉ
       dùng con bài giá cả. Và ông đã tìm đến một vũ khí quyết
       định mà đối phương không thể có: tữứi thần tự cường dân
       tộc mà đã là dân Việt thì ai cũng có.  Lúc ấy, ai cũng bất
      bình trước sự xâm lấn kinh tế của ngoại bang. Để khoi gọi
       tình thần đó, ông đổi tên tàu của mình sang những cái tên

       gọi nhớ đến cội nguồn, đến lịch sử hào hùng của dân tộc
       như Lạc Long, Hồng Bàng, Trưng Trắc, Đữửi Tiên Hoàng,
       Lê Lọi, Hàm Nghi...  ông tung ngưòi đi diễn thuyết trên
       các bến tàu, kể những thiệt thòi của ngưòi Việt trước sự lấn
       át của ngưòi nước ngoài, cổ vũ tình thần "chấn hưng công
       nghiệp" làm giàu cho đất nước, để đi đến kết luận "ngưòi
       Việt chỉ nên đi tàu Việt", ông mua chiếu hoa cạp điều ưải
       lên  sàn  tàu  để  đón  tiếp  những  ngưòi  chân  lấm  tay bùn
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67