Page 63 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 63
ngồi "vé hạng bét", ông kêu gọi ai thấy việc làm của ông
là đáng khuyến khích thì tùy tâm, giúp cho chủ tàu đỡ lỗ
ít nhiều, đủ sức cạnh tranh vói ngoại bang. Kết quả thật mĩ
mãn: hành khách chẳng ai còn tìm đến tàu Hoa, tàu Tây
mà chỉ đi tàu Việt.
Bạch Thái Bưởi là ngưòi tiếp ý chí cho thế hệ doanh
nhân sau ông dám cạnh tranh ngang ngửa vói tư bản ngưòi
Pháp, ngưòi Hoa trên thưong trường, mà tên tuổi của họ
được cả nước biết đến, như Nguyễn Son Hà, Nguyễn Hữu
Thu, Trưong Văn Bền, Bùi Huy Từi, Trịnh Đình Kứứi...
Theo các tài liệu, cuộc cạnh tranh của giói công thưong
Việt vói tư bản nước ngoài kéo dài khoảng 30 năm, từ 1905
đến 1935. Họ đã viết nên trang sử vẻ vang vói khẩu hiệu
cho đến nay càng cần được giưong cao: "Ngưòi Việt Nam
dùng hàng Việt Nam".
Cuối cùng Bạch Thái Bưỏi đã toàn thắng. Đội tàu của
ông không những vượt qua sóng gió mà còn lớn mạnh gấp
bội vì được bổ simg bằng hàng chục chiếc tàu khác của clúnh
các đối thủ Pháp và Hoa đã bị phá sản vì cạnh ữanh vói ông.
Năm 1915, ông còn mua lại xưỏng đóng chữa tàu của R.
Marty, giao cho đốc công Nguyễn Văn Phúc phụ trách.
Vậy là, sau bảy năm kứứi doanh trên sông nước, Bạch
Thái Bưỏi đã tạo dựng một cơ ngoi khép km từ chạy tàu
đến đóng tàu, sửa chữa tàu và các chi nhánh ở nhiều noi.
Năm 1916, ông chuyển trụ sở từ Nam Địrửi ra Hải Phòng
và đặt tên cho hãng là "Giang hải luân thuyền Bạch Thái
Công ty", vói lá cờ hiệu màu vàng có hình mỏ neo và ba
62