Page 63 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 63

ngồi "vé hạng bét", ông kêu gọi ai thấy việc làm của ông
           là đáng khuyến khích thì tùy tâm, giúp cho chủ tàu đỡ lỗ
           ít nhiều, đủ sức cạnh tranh vói ngoại bang. Kết quả thật mĩ

           mãn:  hành khách chẳng ai còn tìm đến tàu Hoa, tàu Tây
           mà chỉ đi tàu Việt.
                Bạch Thái Bưởi là ngưòi tiếp ý chí cho thế hệ doanh

           nhân sau ông dám cạnh tranh ngang ngửa vói tư bản ngưòi
           Pháp, ngưòi Hoa trên thưong trường, mà tên tuổi của họ
           được cả nước biết đến, như Nguyễn Son Hà, Nguyễn Hữu
           Thu,  Trưong  Văn  Bền,  Bùi  Huy  Từi,  Trịnh  Đình  Kứứi...
           Theo  các  tài  liệu,  cuộc  cạnh tranh của  giói  công  thưong
           Việt vói tư bản nước ngoài kéo dài khoảng 30 năm, từ 1905
           đến 1935.  Họ đã viết nên trang sử vẻ vang vói khẩu hiệu
           cho đến nay càng cần được giưong cao: "Ngưòi Việt Nam
           dùng hàng Việt Nam".

                Cuối cùng Bạch Thái Bưỏi đã toàn thắng. Đội tàu của
            ông không những vượt qua sóng gió mà còn lớn mạnh gấp
           bội vì được bổ simg bằng hàng chục chiếc tàu khác của clúnh
            các đối thủ Pháp và Hoa đã bị phá sản vì cạnh ữanh vói ông.
            Năm  1915,  ông còn mua  lại  xưỏng  đóng  chữa  tàu  của  R.
            Marty, giao cho đốc công Nguyễn Văn Phúc phụ trách.

                Vậy là, sau bảy năm kứứi doanh trên sông nước, Bạch
            Thái Bưỏi đã tạo dựng một cơ ngoi khép km từ chạy tàu
            đến đóng tàu, sửa chữa tàu và các chi nhánh ở nhiều noi.
            Năm 1916, ông chuyển trụ sở từ Nam Địrửi ra Hải Phòng
            và đặt tên cho hãng là "Giang hải luân thuyền Bạch Thái
            Công ty", vói lá cờ hiệu màu vàng có hình mỏ neo và ba



              62
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68