Page 406 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 406

Về chủ nghĩa quốc gia, có 2 xu hƣớng. Những ngƣơi dân

        chủ cho rằng mỗi quốc gia có quyền độc lập, quyền tự do của

        mỗi cá nhân, không ai đƣợc xâm phạm. Nhà ái quốc và chính trị

        ngƣời  Ý  Matdini  (Mazzini  1805  -  1872)  bênh  vực  điểm  này,


        kiên trì đấu tranh cho nền độc lập và thống nhất của nƣớc Ý. Các

        nhà yêu nƣớc ở châu Âu hoạt động theo xu hƣớng này để cứu

        dân tộc mình khỏi sự thống trị ngoại bang nhƣ phong trào đấu


        tranh của các dân tộc ở vùng Bancăng, Trung Âu.

               Trong khi đó, phái đối lập đề cao dân tộc mình là siêu đẳng,

        là có sứ mệnh khai hóa văn minh cho các dân tộc khác, đƣa ra


        những lập luận biện minh cho những cuộc chiến tranh xâm lƣợc.

        Những ngƣời này có phần dựa vào học thuyết tiến hóa luận về

        sinh học của Đacuyn "cạnh tranh để sinh tồn", cho đó là quy luật


        xã hội nên phải tiêu diệt hoặc thống trị các dân tộc khác để dân

        tộc mình tồn tại và phát triển. Rõ ràng, quan điểm dân tộc hẹp

        hòi, vị kỉ đã đƣợc giới cầm quyền các nƣớc tƣ bản lợi dụng để


        tuyên truyền cho những cuộc chiến tranh xâm chiếm thuộc địa

        và chiến tranh thế giới.

               - Chủ nghĩa xã hội không tưởng

               Tình trạng phân hóa giàu nghèo ngày càng sâu sắc phản ánh


        mặt trái của kinh tế tƣ bản chủ nghĩa, của chế độ bóc lột tƣ sản.

        Khác với nhiều nhà xã hội chủ nghĩa của thế kỉ XVII – XVIII

        muốn trở lại thời kì đƣợc coi là thanh bình của công xã nông


        thôn  dựa  trên  cơ  sở  kinh  tế  nông  nghiệp  kết  hợp  thủ  công

        nghiệp, các nhà tƣ tƣởng XHCN không tƣởng của thế kỉ XIX

        nhận  thức  rõ  sức  mạnh  của  công  nghiệp,  coi  quá  trình  công

        nghiệp hóa là điều tất yếu cho sự phát triển của lịch sử. Họ đề ra


        các biện pháp xây dựng xã hội mới không có bóc lột bằng cách
   401   402   403   404   405   406   407   408   409   410   411