Page 407 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 407
khắc phục mặt xấu của chủ nghĩa tƣ bản, hạn chế sự cách biệt
giàu nghèo mà không xóa bỏ chế độ tƣ bản.
Xanh Ximông (Saint Simon 1760 - 1825 - Pháp) nhận
thức đƣợc cuộc đấu tranh giai cấp trong xã hội giữa những
kẻ ăn bám tức là quý tộc với những "nhà công nghiệp" bao
gồm tƣ sản và công nhân. Ông chủ trƣơng xây dựng xã hội
mới dƣới sự lãnh đạo của những "nhà công nghiệp", sản
xuất theo kế hoạch, mọi ngƣời đều có nghĩa vụ lao động và
đƣợc quyền hƣởng thụ bình đẳng. Ông chủ trƣơng dùng
biện pháp thuyết phục để hòa bình cải tạo xã hội thay cho
con đƣờng cách mạng bạo lực.
Phuariê (Charles Fourrier 1772 - 1837 - Pháp) phê
phán sự bất công của xã hội tƣ bản, nêu lên "sự nghèo khổ
sinh ra từ chính bản thân sự thừa thãi", sự sung sƣớng của
một số ít ngƣời này gây ra sự đau khổ cho số đông những
ngƣời khác. Ông vạch ra dự án xây dựng các Phalăng
(Falange: công xã), ở đó, mọi ngƣời đều coi lao động là
nghĩa vụ và nguồn vui, kinh tế dựa trên sự kết hợp giữa
công nghiệp và nông nghiệp, kết hợp giữa lao động chân tay
và lao động trí óc. Sản phẩm đƣợc chia theo lao động và tài
năng: 5/12 cho lao động, 4/12 cho tài năng, 3/12 cho những
ngƣời góp vốn xây dựng Phalăng. Ông kêu gọi nhà giàu bỏ
tiền ra thực hiện dự án nhƣng chẳng ai trả lời.
Ôoen (Robert Owen 1771 - 1858 - Anh) xây dựng một
xƣởng thợ thí nghiệm theo kiểu công xã, tài sản đƣợc coi là
của chung, mọi ngƣời đều lao động, ngày làm việc 10 giờ,
bãi bỏ chế độ cúp phạt, đặt ra chế độ khen thƣởng, lập nhà
trẻ cho con em công nhân. Ông nêu chế độ tƣ hữu và làm
thuê là nguồn gốc của sự nghèo khổ. Kết quả là ông bị phá