Page 349 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 349

trình tuyệt mĩ..., "trong hành động giống như thiên thần, về trí

        tuệ ngang tài thượng đế! Thật là vẻ đẹp của thế gian, kiểu mẫu

        của muôn loài!" (Sếchxpia).

               Cũng  chính  vì  vậy,  bất  chấp  sự  cấm  đoán  của  giáo  hội,


        nhiều họa sĩ đã chú ý miêu tả vẻ đẹp của con người, nhất là vẻ

        đẹp của cơ thể phụ nữ. Dưới các đề tài có tính chất thần thoại

        như "Sự ra đời của Vênút", "Vênét đang ngủ"... thực chất là các


        họa sĩ muốn thể hiện mục đích đó.

               Đồng thời với việc tán dương vẻ đẹp và đề cao trí tuệ, tài

        năng của con người, các văn nghệ sĩ thời Phục hưng chủ trương


        phải chú trọng đến quyền tự do của con người vì đó "là điều quý

        báu  nhất  của  loài  người.  Những  kho  tàng  trong  lòng  đất  hay

        dưới biển khơi cũng không quý bằng" (Xécvăngtét). Đồng thời,


        con người phải được giáo dục để phát triển một cách toàn diện,

        và phải được sống thoải mái, tận hưởng mọi lạc thú ở đời.

               Còn Rabơle thì thông qua cách tổ chức tu viện Têlem trong


        tác phẩm của mình để bày tỏ quan điểm giáo dục và nhân sinh

        quan của tác giả. Đó là một tu viện không có tường xây bọc kín

        xung quanh. Tu viện chỉ nhận những nam nữ thiếu niên xinh đẹp,

        khỏe mạnh, nở nang. Châm ngôn của tu viện là "muốn làm gì thì


        làm". Ngày tháng trong tu viện không phải trôi qua trong cảnh

        tĩnh mịch, hiu quạnh mà trái lại đó là những ngày vui tươi và

        được chơi đùa thỏa thích. Tu viện được trang hoàng lộng lẫy


        bằng những công trình tuyệt tác, trong tu viện có nhà hát, bể

        bơi, trường đua ngựa, vườn hoa, rừng cây để dạo mát và săn

        bắn.

               Phía ngoài phòng của nữ tu sĩ có sẵn thợ trang điểm cho


        các nam tu sĩ trước khi họ vào  thăm nữ tu sĩ. Sáng sáng các nữ
   344   345   346   347   348   349   350   351   352   353   354