Page 346 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 346

phục hƣng là cuộc cách mạng văn hóa tƣ tƣởng của giai cấp tƣ

        sản mới ra đời nhằm chống lại những quan niệm lỗi thời ràng

        buộc tƣ tƣởng tình cảm của con ngƣời và kìm hãm sự phát triển

        xã hội của phong kiến và giáo hội Thiên chúa.


               Tƣ tƣởng chủ đạo của phong trào Văn hóa phục hƣng là chủ

        nghĩa nhân văn (humanisme). Đó là hệ tƣ tƣởng chú trọng đến

        con  ngƣời,  chú  ý  đến  cuộc sống hiện  tại,  chủ  trƣơng  cho  con


        ngƣời đƣợc quyền hƣởng mọi lạc thú ở đời, do đó nó hoàn toàn

        đối  lập  với  quan  niệm  của  giáo  hội  Thiên  Chúa  chỉ  sùng  bái

        Chúa, chỉ chú ý đến cuộc sống của linh hồn sau khi chết ở Thiên


        đàng và đề xƣớng chủ nghĩa cấm dục.

               Dƣới  sự  chỉ  đạo  của  hệ  tƣ  tƣởng  mới  ấy,  tính  chất  cách

        mạng của phong trào Văn hóa phục hƣng thể hiện ở các mặt sau


        đây:

               - Lên án, đả kích, châm biếm sự tàn bạo dốt nát, giả nhân

        giả nghĩa của các giáo sĩ từ giáo hoàng đến các tu sĩ và của giai


        cấp quý tộc phong kiến.

               Đây là một nội dung tư tưởng được thể hiện trong hầu hết

        các tác phẩm văn học thời Phục hưng. Ví dụ, trong "Thần khúc"

        Đantê đã đặt các nhân vật trong lịch sử hoặc đương thời ở thiên


        đường hay địa ngục trái hẳn với quan niệm của giáo hội. Chẳng

        hạn như theo giáo hội thì các giáo hoàng, giáo sĩ là những kẻ

        đại diện của Chúa, sau khi chết tất nhiên sẽ được lên thiên đàng,


        nhưng Đantê lại thấy họ ở địa ngục để vĩnh viễn chịu sự đày đọa

        ở  đó,  thậm  chí  giáo  hoàng  Bôniphaxơ  VIII  lúc  bấy  giờ  đang

        sống cũng đã được dành sẵn một chỗ trong lò lửa ở tầng địa

        ngục thứ sáu.


               Rabơle thì mượn các loài chim ở đảo Xonnăngtơ để ám chỉ

        giáo  hoàng  (chim  chúa  papơgô),  hồng  y  giáo  chủ  (chim  lông
   341   342   343   344   345   346   347   348   349   350   351