Page 20 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 20
quả vẫn chƣa hơn gì những lần trƣớc. Mãi đến năm 1822,
Sampôliông (Champollion), một nhà ngôn ngữ học ngƣời Pháp
32 tuổi mới tìm đƣợc cách đọc thứ chữ này. Chính từ đó, một
môn khoa học mới đƣợc ra đời, đó là môn Ai Cập học. Học giả
nhiều nƣớc, nhƣ Pháp, Đức, Anh... đã nghiên cứu ngôn ngữ Ai
Cập, biên soạn sách tiếng Ai Cập cổ, đặc biệt biên soạn cuốn Từ
điển chữ tượng hình Ai Cập. Nhờ đọc đƣợc chữ Ai Cập cổ,
ngƣời ta mới biết đƣợc nhiều tƣ liệu quý giá thuộc các lĩnh vực
nhƣ lịch sử, văn học, thiên văn, toán học... của Ai Cập cổ đại.
2. Văn học
Ai Cập cổ đại có một kho tàng văn học khá phong phú, bao
gồm tục ngữ, thơ ca trữ tình, các câu chuyện mang tính chất đạo
lí, giáo huấn, trào phúng, truyện thần thoại... Trong số đó,
Truyện hai anh em, Nói Thật và Nói Láo, Nói chuyện với linh
hồn của mình, Lời kể của Ipuxe, Lời răn dạy của Đuaúp, Sống
sót sau vụ đắm thuyền v.v... là những truyện tƣơng đối tiêu biểu.
Truyện Nói Thật và Nói Láo kể chuyện hai anh em, ngƣời anh
tên là Nói Láo, ngƣời em tên là Nói Thật. Nói Láo huênh hoang
rằng có một vật có thể chứa đƣợc cả núi rừng. Nói Thật không
chứng minh đƣợc nhƣ thế là nói láo nên đã bị móc mắt. Nói Thật
trở thành đầy tớ của ngƣời anh và bị đày đọa rất cực khổ. Nhƣng
có một cô gái xinh đẹp đã yêu và lấy anh chàng mù lòa và sinh
đƣợc một đứa con trai. Lớn lên, đứa con quyết báo thù cho cha.
Một hôm, nó dắt một con bò của mình đến nhà của Nói Láo. Nói
Láo muốn đổi con bò, nhƣng đứa bé không đồng ý, lại còn bịa ra
nhiều chuyện hoang đƣờng về con bò của mình. Hơn nữa, nó
còn xin các thần phán xử Nói Láo. Các thần không tin những lời
bịa đặt về con bò và nhớ lại những chuyện hoang đƣờng mà