Page 388 - Không Phải Huyền Thoại
P. 388

Phân khu Bắc  3 8 7


        Vì sao bi kịch này đã đến vód Piroth?  Piroứi không phải không nhận
     thấy số pháo của mình không nhiều. Piroth chắc hẳn cũng đã biết là ở

     Triều Tiên quân địch bố trí hận địa pháo ngay ở sườn núi đối diện mà
     máy  bay  Mỹ  đã  không  thể  nào  tiêu  diệt.  Nhưng  Piroth  còn  tin  vào
     những  nguồn  tư liệu  khác  cũng  do  chính  cơ quan  tình  báo  của  Pháp
     cung cấp, là chặng đường dài 800 kilômét từ biên giói Trung Quốc tới mặt
     trận, và  con đường đất trên những đèo  cao hiểm trở,  dưới  sự oanh tạc
     của cả không quân Pháp và máy bay Mỹ, sẽ không cho Việt Minh đưa
     những khẩu trọng pháo cơ giói và cả số đạn cần thiết tới Mường Thanh.
     Và Piroth còn tìn hơn vì chỉ mới đầu năm, pháo bữih của con nhím Nà
     Sản bé nhỏ hơn nhiều đã cho cũng những đại đoàn đang có mặt ở chiến
     dịch  hôm  nay  phải  ăn  bụi và  từ bỏ  tham  vọng  đánh vào'tập  đoàn  cứ
     điểm.  Piroth  khó  nghĩ khác  ữong khi  những ngưòi  chung  quanh, hiểu
     biết hơn ông ta nhiều cũng nghĩ như vậy.

        Nhưng  Piroth  đã  được  đánh  giá  có  lẽ  là  cao  nhất  trong  những  nạn
     nhân ở Điện Biên Phủ, vì ông ta tự nhận thấy trách nhiệm của mình, và
     ông  ta  đã  tự  xử một  cách  nghiêm  khắc,  ông  là  ngưòi  duy nhất  được
     người  Pháp  tôn  vũứi  bằng  một  tấm  bia  tưởng  niệm  trên  chiến  trường
     Điện Biên Phủ.










        Theo Bernard Pall, trong ngày 15, Cogny gửi cho Navarre một văn bản
     tuyệt  mật báo  cho  ông  ta  biết  cần  phải  dự kiến khả năng thất bại  của
     Điện Biên Phủ. Trong thư có những đoạn như sau:
        "Ba binh đoàn cơ động bổ sung là cần thiết cho đồng bằng châu thổ,
     trong đó hai binh đoàn phải có sau tám ngày nữa để ữánh một thảm họa
     chung tiếp theo thảm họa mà chúng ta có nhiệm vụ phải dự kiến có thể
     xảy ra ở Điện Biên Phủ.

        Thêm vào  đó,  có lẽ  cũng  cần  phải  giữ lại các  tiểu  đoàn  khinh  quân
     đinh  điều  cho  'Atlante'...
        Cuối  cùng,  để có  thể  củng cố được các  đường  giao thông,  có lẽ cần
   383   384   385   386   387   388   389   390   391   392   393