Page 64 - Hỏi Đáp Về Quyền Con Người
P. 64
Chỉ đơn cử, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hàng năm công bô" một
số báo cáo liên quan đến tình hình nhân quyền, tự do tôn
giáo, chông buôn người và thúc đẩy dân chủ ở các quỗíc
gia trên thê giới. Những báo cáo này năm nào cũng gây ra
tranh cãi giữa Hoa Kỳ với nhiều nước. Thậm chí, phản ứng
theo kiểu “ăn miếng trả miếng” vối Mỹ, từ năm 1998, Văn
phòng Thông tin Quốíc vụ viện Trung Quô"c cũng ra Báo
cáo về tình hình nhân quyền tại Hoa Kỳ. Báo cáo này tập
trung vào những hạn chê trong việc thực thi nhân quyền
tại Hoa Kỳ, chẳng hạn như các vấn đề liên quan đến kỳ thị
chủng tộc, tỷ lệ tội phạm cao, nghèo đói, đốì xử vô nhân đạo
với tù nhân...'
Câu hỏi 32
Giảo dục quyền con người có ý nghĩa như thế nào?
T rả lời
Giáo dục quyền con người (“human ríghts education”)
thường đưỢc hiểu là những hoạt động giảng dạy, tập huấn,
đào tạo và phổ biến thông tin vê' quyền con người. Theo
Liên hỢp quốc, mục đích cuôl cùng của hoạt động giáo dục
về quyền con người, dù đưỢc tiến hành ở bâ"t cứ đâu, bởi bâ"t
cứ chủ thể nào, cũng nhằm để xây dựng một nền ván hóa
quyền con người (“human ríghts cuỉture”f . về những mục
tiêu cụ thể, giáo dục quyền con người cần hướng đến:
1. Có thể đọc các báo cáo từ nám 1998 đến nay trên trang tin diện tử
tiếng Anh của Tân Hoa xã. http;//news.xinhuanet.com/english.
2. Xem Nghị quyết A/52/469 của Đại hội đồng Liên hỢp quốc, đoạn 11.
63