Page 67 - Hỏi Đáp Về Quyền Con Người
P. 67
và khuyến khích sự tham gia của xã hội, khu vực tư nhân
cũng như các bên tham gia có liên quan khác trong giáo
dục và đào tạo về nhân quyền. Cụ thể, theo Tuyên ngôn,
các nhà nưốc cần;
- Bảo đảm việc đào tạo thích đáng về nhân quyền cho
các cán bộ nhà nưốc, công chức, thẩm phán, nhân viên
hành pháp và nhân sự trong quân đội, cũng như thúc đẩy
việc đào tạo phù hợp về nhân quyển cho giáo viên, giảng
viên (Điều 7);
- Xây dựng các chiến lược, chính sách, kê hoạch hành
động và chương trình để thực thi giáo dục và đào tạo về
nhân quyền (Điều 8);
- Cơ quan nhân quyền quốc gia cần quan tâm đến hoạt
động giáo dục và đào tạo (Điều 9);
- Mở rộ n g hỢp tá c q u ốc t ế đ ể th ú c đ ẩ y v iệ c g iá o d ụ c
n h â n q u y ề n (các đ iề u 11, 12 v à 13);
- Bảo đảm sẵn sàng các nguồn lực cần thiết cho các hoạt
động giáo dục nhân quyền (Điều 14)...
Tuyên ngôn cũng khẳng định nhiều chủ thể khác trong
xã hội như các tổ chức giáo dục, truyền thông, các gia đình,
cộng đồng địa phương, các thiết chế xã hội, bao gồm các tổ
chức phi chính phủ, những người bảo vệ nhân quyền và
khu vực tư nhân đóng một vai trò quan trọng trong việc
thúc đẩy và thực hiện các hoạt động giáo dục và đào tạo về
nhân quyềnk
1. Xem thêm; World Programme for Human Rights Education
(2005-ongoing): http://www2.ohchr.org/english/issues/education/
training/programme.htm; UNESCO - Human Rights Education; http://
www.unesco.org/new/en/education.
66