Page 67 - Hỏi Đáp Về Quyền Con Người
P. 67

và khuyến khích sự tham gia của xã hội, khu vực tư nhân
           cũng như các bên  tham  gia  có  liên  quan  khác  trong  giáo
           dục và đào tạo về nhân  quyền.  Cụ  thể,  theo  Tuyên  ngôn,
           các nhà nưốc cần;
               -  Bảo đảm việc đào tạo thích  đáng về nhân quyền cho
           các  cán  bộ  nhà  nưốc,  công  chức,  thẩm  phán,  nhân  viên
           hành pháp và nhân sự trong quân đội, cũng như thúc đẩy
           việc  đào tạo phù hợp  về nhân  quyển  cho giáo viên,  giảng
           viên (Điều 7);
               - Xây dựng các chiến lược, chính sách,  kê hoạch hành

           động và chương trình  để thực  thi  giáo  dục  và  đào  tạo  về
           nhân quyền (Điều 8);
               - Cơ quan nhân quyền quốc gia cần quan tâm đến hoạt
           động giáo dục và đào tạo (Điều 9);
               -  Mở  rộ n g   hỢp  tá c   q u ốc  t ế   đ ể  th ú c   đ ẩ y   v iệ c   g iá o   d ụ c
           n h â n   q u y ề n   (các  đ iề u   11,  12 v à   13);
               - Bảo đảm sẵn sàng các nguồn lực cần thiết cho các hoạt
           động giáo dục nhân quyền (Điều 14)...
               Tuyên ngôn cũng khẳng định nhiều chủ thể khác trong
           xã hội như các tổ chức giáo dục, truyền thông, các gia đình,
           cộng đồng địa phương, các thiết chế xã hội, bao gồm các tổ
           chức  phi  chính  phủ,  những người  bảo  vệ  nhân  quyền  và
           khu  vực tư nhân  đóng  một vai  trò  quan  trọng trong việc
           thúc đẩy và thực hiện các hoạt động giáo dục và đào tạo về
           nhân quyềnk


               1.  Xem  thêm;  World  Programme  for  Human  Rights  Education
           (2005-ongoing):  http://www2.ohchr.org/english/issues/education/
           training/programme.htm; UNESCO - Human Rights Education;  http://
           www.unesco.org/new/en/education.

           66
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72