Page 65 - Hỏi Đáp Về Quyền Con Người
P. 65
(i) Tăng cường sự tôn trọng các quyền và tự do cơ bản
của con người;
(ii) Phát triển đầy đủ nhân phẩm và ý thức về nhân
phẩm của con người;
(iii) Thúc đẩy sự hiểu biết, khoan dung, bình đẳng giới
và tình hữu nghị giữa các quôb gia, các nhóm dân tộc, chủng
tộc, tôn giáo và ngôn ngữ;
(iv) Tạo điều kiện cho tất cả mọi người tham gia một
cách hiệu quả vào các hoạt động của xã hội, và
(v) Hỗ trỢ cá c h o ạ t động c ủ a Liên hỢp quôh về d u y trì
h ò a b ìn h và a n n in h q u ốc tế k
Chính bởi tầm quan trọng của tri thức về quyền con
người và vai trò của giáo dục trong việc phô biến tri thức về
quyền con người, trong Tuyên ngôn toàn thế giới về nhân
quyền năm 1948, Liên hỢp quốic đã khẳng định rằng, một
trong các mục tiêu của giáo dục là phải nhằm; thúc
đẩy sự tôn trọng các quyền và tự do cơ bản của con người”
(Điều 26(2)). Giáo dục nhằm thúc đẩy sự tôn trọng quyền
con người còn được đề cao trong nhiều văn kiện quốc tế
khác của Liên hỢp quốc như Công ước quốc tế về các quyền
kinh tế, xã hội, văn hóa năm 1966 (Điều 13(1)), Công ước về
quyền trẻ em năm 1989 (Điều 29(1,b)) và đặc biệt là trong
Tuyên bốVien và Chương trình hành độngăược thông qua
tại Hội nghị thế giới về quyền con người lần thứ hai tổ chức
tại Viên (Áo) năm 1993 (các đoạn 78-82).
1. Điều 4 của Tuyên ngôn về giáo dục và đào tạo về nhân quyển năm
2011 có nội dung gần như tương tự.
64