Page 65 - Hỏi Đáp Về Quyền Con Người
P. 65

(i) Tăng cường sự tôn trọng các quyền và tự do cơ bản
          của con người;
              (ii)  Phát triển  đầy  đủ nhân  phẩm  và ý  thức  về nhân
          phẩm của con người;

              (iii) Thúc đẩy sự hiểu biết, khoan dung, bình đẳng giới
          và tình hữu nghị giữa các quôb gia, các nhóm dân tộc, chủng
          tộc, tôn giáo và ngôn ngữ;
              (iv) Tạo điều kiện cho tất cả  mọi  người  tham  gia  một
          cách hiệu quả vào các hoạt động của xã hội, và
              (v)  Hỗ  trỢ  cá c  h o ạ t  động c ủ a   Liên  hỢp  quôh  về d u y   trì

          h ò a  b ìn h  và a n   n in h   q u ốc tế k
              Chính bởi  tầm  quan  trọng của  tri  thức  về  quyền  con
          người và vai trò của giáo dục trong việc phô biến tri thức về

          quyền con người,  trong  Tuyên  ngôn  toàn  thế giới về nhân
          quyền năm  1948, Liên hỢp quốic đã khẳng định rằng,  một
          trong  các  mục  tiêu  của  giáo  dục  là  phải  nhằm;   thúc
          đẩy sự tôn  trọng các quyền  và  tự do cơ bản của con người”
          (Điều 26(2)).  Giáo dục nhằm thúc đẩy sự tôn trọng quyền
          con  người  còn  được  đề  cao  trong  nhiều  văn  kiện  quốc  tế
          khác của Liên hỢp quốc như Công ước quốc tế về các quyền
          kinh tế, xã hội, văn hóa năm 1966 (Điều 13(1)), Công ước về

          quyền trẻ em năm  1989 (Điều 29(1,b)) và đặc biệt là trong
          Tuyên bốVien và Chương trình hành độngăược thông qua
          tại Hội nghị thế giới về quyền con người lần thứ hai tổ chức
          tại Viên (Áo) năm 1993 (các đoạn 78-82).



              1. Điều 4 của Tuyên ngôn về giáo dục và đào tạo về nhân quyển năm
          2011 có nội dung gần như tương tự.

          64
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70