Page 173 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 173

gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên
          quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà
          người tiêu dùng đã mua, sử dụng.

          3. Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa,
          dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia
          hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia
          giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

          4. Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá
          cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức
          giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng
          và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
          5. Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền
          lợi người tiêu dùng.

          6. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu
          chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng,
          giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa,
          dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.
          7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để
          bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định
          khác của pháp luật có liên quan.
          8. Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

          Điều 9. Nghĩa vụ của người tiêu dùng
          1. Kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch
          vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi trường, trái
          với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy hại đến tính
          mạng, sức khỏe của mình và của người khác; thực hiện chính xác, đầy đủ
          hướng dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ.

          2. Thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi
          phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an
          toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe,
          tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh


     170 Hỏi - Đáp pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178