Page 174 - Hai Bà Trưng
P. 174

Đám rưốc về tới đình thì dừng lại.  Long ngai,  mũ,
       ấn  cùng  các  đồ  tế khí  đưỢc  đưa  vào  trong  đình  ngự  ở
       đó  trong  ba  ngày.  Suô"t  trong  bà  ngày  ấy,  ngày  nào
       cũng  đưỢc  tiến  hành  tế  lễ  hai  lần.  Lễ  vật  tế,  ngoài
       hương  hoa,  xôi  quả  thông  thường  còn  có  thịt  lợn  làm
       sạch,  bỏ  lòng  gan  đem  tế sống.  Sau  đó  thịt  được  đem
       chia  đều  cho  toàn  dân.  Có  nhà  nghiên  cứu  cho  rằng
       tục này có thể để nhớ tới truyền thuyết xa xưa  thòi bà
       Lê  Chân còn  sông,  hàng năm  cứ đến  tháng giêng làng
       mở hội,  có  đấu vật,  trai gái kéo dào  (kéo co),  tung quả
       còn  qua  vòng  tre  và  giết  trầu  tế thần  (cả  Sơn  thần  và
       ông cá Voi).
           Khi  trong  đình  tế  lễ  thì  bên  ngoài  diễn  ra  rất
       nhiều các trò vui như đánh vật,  đấu cờ, kéo co, chơi đu
       v.v...  Buổi  tối  thường  có  hát  chèo  rất  đông  vui.  Cứ
       như  vậy  hội  kéo  dài  cho  đến  sáng  ngày  10  tháng  hai
       âm lịch.

           Sáng  ngày  10  tháng  hai  cuộc  rước  lại  đưỢc  tiến
       hành  ngược  lại  từ  đình  về  đền.  Đám  rước  lại  đủ lệ  bộ
       và  nhộn  nhịp  như lần  trước.  Khi  về  tới  đển,  các  đồ  tế
       khí được đưa vào an vị tại đền.  Sau đó bắt đầu cuộc tế
       nữ  quan.  Đó  là  cuộc  tế  mà  trong  đó  mọi  thủ  tục  và
       công việc  tế đều  do  các  bà,  các  cô  đảm  nhiệm.  Từ chủ
       tế,  bồi  tế,  đông xưóng,  tây xưống v.v...  nhất  nhất  đều
       do  phụ  nữ  đảm  trách.  Phải  chăng  đấy  là  bóng  dáng
       một  thòi  oanh  liệt  của  người  anh  hùng  Lê  Chân,  khi
       một  mình  gây  dựng  nên  toàn  bộ  cơ  nghiệp  ở  vùng An
       Biên  này  và  lãnh  đạo  nhân  dân  vùng  lên  dẹp  ách  đô
       hộ  của  nhà  Đông  Hán  suô"t  khu  vực  ven  biển  phía


                                                            175
   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179