Page 174 - Hai Bà Trưng
P. 174
Đám rưốc về tới đình thì dừng lại. Long ngai, mũ,
ấn cùng các đồ tế khí đưỢc đưa vào trong đình ngự ở
đó trong ba ngày. Suô"t trong bà ngày ấy, ngày nào
cũng đưỢc tiến hành tế lễ hai lần. Lễ vật tế, ngoài
hương hoa, xôi quả thông thường còn có thịt lợn làm
sạch, bỏ lòng gan đem tế sống. Sau đó thịt được đem
chia đều cho toàn dân. Có nhà nghiên cứu cho rằng
tục này có thể để nhớ tới truyền thuyết xa xưa thòi bà
Lê Chân còn sông, hàng năm cứ đến tháng giêng làng
mở hội, có đấu vật, trai gái kéo dào (kéo co), tung quả
còn qua vòng tre và giết trầu tế thần (cả Sơn thần và
ông cá Voi).
Khi trong đình tế lễ thì bên ngoài diễn ra rất
nhiều các trò vui như đánh vật, đấu cờ, kéo co, chơi đu
v.v... Buổi tối thường có hát chèo rất đông vui. Cứ
như vậy hội kéo dài cho đến sáng ngày 10 tháng hai
âm lịch.
Sáng ngày 10 tháng hai cuộc rước lại đưỢc tiến
hành ngược lại từ đình về đền. Đám rước lại đủ lệ bộ
và nhộn nhịp như lần trước. Khi về tới đển, các đồ tế
khí được đưa vào an vị tại đền. Sau đó bắt đầu cuộc tế
nữ quan. Đó là cuộc tế mà trong đó mọi thủ tục và
công việc tế đều do các bà, các cô đảm nhiệm. Từ chủ
tế, bồi tế, đông xưóng, tây xưống v.v... nhất nhất đều
do phụ nữ đảm trách. Phải chăng đấy là bóng dáng
một thòi oanh liệt của người anh hùng Lê Chân, khi
một mình gây dựng nên toàn bộ cơ nghiệp ở vùng An
Biên này và lãnh đạo nhân dân vùng lên dẹp ách đô
hộ của nhà Đông Hán suô"t khu vực ven biển phía
175