Page 134 - Hai Bà Trưng
P. 134

Hội đền Đồng Nhân là một trong những hội lốn của
      kinh thành Thăng Long.  Hằng năm, vào dịp lễ hội, nhân
      dân địa phương và khách thập phương nô nức đi dự hội.
      Một  góc  thành  Thăng  Long  xưa  tưng  bừng  náo  nhiệt
      trong  không  khí  hội  hè  uống  nưốc  nhó  nguồn  về  hai
      người phụ nữ -  hai vỊ nữ vương đầu tiên  -  hai anh hùng
      giải  phóng  dân  tộc  đầu  tiên  của  mình.  Không  chỉ  vậy,
      tích hỢp vào hội Đồng Nhân còn có ước vọng về cuộc sống
      no  ấm,  phồn  thịnh,  làm  ăn  phát  đạt,  sức  khoẻ  dồi  dào
      của  người  dân  kinh  thành  Thăng  Long.  Tố chất  nông
      nghiệp  cầu  mùa  còn  đậm  nét  qua  rất  nhiều hành  động
      hội  như  các  nghi  thức  mở  cửa  đền,  rước  long  đình  ra
      sông lấy nước về mộc dục, rước cỗ, dâng bánh cúng, múa
      rồng,  múa  đèn,  múa con  đĩ đánh bồng,  đấu cò bỏi,  đánh
      đu,  chọi  chim  v.v...  Song hành cùng  nền  tảng cầu  mùa
      vững bền  này có  sự  tích  hỢp,  tham  nhập của các yếu tố
      Phật  giáo  biểu  lộ  cho  thời  kỳ  Phật  giáo  phát  triển  và
      chiếm  giữ  vỊ  trí  quan  trọng  trong  đời  sôhg  dân  chúng.
      Nghi  lễ  đàn  Bá  Thí Mông  Sơn  vói  những  mâm  cỗ  chay
      thí  thực  chúng  sinh  là  nghi  lễ  Phật  giáo  nhưng  cũng
      không  nằm  ngoài  mục  đích  nhân  đạo  là  cầu  yên  ổn,
      hạnh  phúc  cho  dương trần.  Bên  cạnh  đó,  hai  Bà  Trưng
      còn  có  tư  cách  là  bậc  Mẫu  (Mẹ)  bảo  trỢ  cho  người  dân.
      Chính  những  chiếc  nón  giấy,  đôi  hài  giấy  đưỢc  treo  la
      liệt lủng lẳng trên các cành cây trước sân đền trong ngày
      hội  -  là  những  vật  dụng  thường  dùng  của  các  nữ  thần
      bảo hộ nông nghiệp - đã nói lên điều này.

           Xung quanh hai nhân vật lịch sử - bà TrUng Trắc,
      bà  Trưng  Nhị  -  thần  chủ  tại  thần  điện  Đền  Hai  Bà  ở


                                                           135
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139