Page 134 - Hai Bà Trưng
P. 134
Hội đền Đồng Nhân là một trong những hội lốn của
kinh thành Thăng Long. Hằng năm, vào dịp lễ hội, nhân
dân địa phương và khách thập phương nô nức đi dự hội.
Một góc thành Thăng Long xưa tưng bừng náo nhiệt
trong không khí hội hè uống nưốc nhó nguồn về hai
người phụ nữ - hai vỊ nữ vương đầu tiên - hai anh hùng
giải phóng dân tộc đầu tiên của mình. Không chỉ vậy,
tích hỢp vào hội Đồng Nhân còn có ước vọng về cuộc sống
no ấm, phồn thịnh, làm ăn phát đạt, sức khoẻ dồi dào
của người dân kinh thành Thăng Long. Tố chất nông
nghiệp cầu mùa còn đậm nét qua rất nhiều hành động
hội như các nghi thức mở cửa đền, rước long đình ra
sông lấy nước về mộc dục, rước cỗ, dâng bánh cúng, múa
rồng, múa đèn, múa con đĩ đánh bồng, đấu cò bỏi, đánh
đu, chọi chim v.v... Song hành cùng nền tảng cầu mùa
vững bền này có sự tích hỢp, tham nhập của các yếu tố
Phật giáo biểu lộ cho thời kỳ Phật giáo phát triển và
chiếm giữ vỊ trí quan trọng trong đời sôhg dân chúng.
Nghi lễ đàn Bá Thí Mông Sơn vói những mâm cỗ chay
thí thực chúng sinh là nghi lễ Phật giáo nhưng cũng
không nằm ngoài mục đích nhân đạo là cầu yên ổn,
hạnh phúc cho dương trần. Bên cạnh đó, hai Bà Trưng
còn có tư cách là bậc Mẫu (Mẹ) bảo trỢ cho người dân.
Chính những chiếc nón giấy, đôi hài giấy đưỢc treo la
liệt lủng lẳng trên các cành cây trước sân đền trong ngày
hội - là những vật dụng thường dùng của các nữ thần
bảo hộ nông nghiệp - đã nói lên điều này.
Xung quanh hai nhân vật lịch sử - bà TrUng Trắc,
bà Trưng Nhị - thần chủ tại thần điện Đền Hai Bà ở
135