Page 132 - Hai Bà Trưng
P. 132

những  thứ  có  màu  đỏ,  khách  hành  hương  nếu  có  lỡ
     mặc  áo  đỏ  vào  đền  thời  cũng  xin  bỏ  lại.  Đồ  cúng  tế
     trong  đền  hai  Bà  cũng  kiêng  màu  đỏ.  ở  Đồng  Nhân,
     nơi  thờ  linh  tượng  Hai  Bà,  không  biết  từ  thòi  xưa  có
     kiêng kỵ gì không?
          Dã  sử  chép  "Bà  Trưng  Trắc  dẫn  quân  ra  đi  dẫu
     chưa hết tang chồng.  Bà trang sức thật choáng.  Bà giải
     quyết  cho  các  tưống  biết  việc  binh  tha  hồ  quyền  biến,
     nếu  giữ lễ làm huỷ hoại hình dong thì khí nhuệ tự suy
     mất, cho nên Bà vận đồ lộng lẫy để choáng sắc quân và
     làm cho kẻ địch trông thấy động lòng rốì chí đấu tranh
     trễ  nải,  thế là  đánh dễ  lấy  được".  Và,  tại  đền Hai  Bà ở
     Đồng  Nhân,  linh  tượng  hai  Bà  cũng  được  ăn  vận  rất
     lộng lẫy,  không có biểu  hiện  gì  của  tang chế.  Cờ,  lọng,
     tàn  tán,  đồ  tế khí  cũng  tưng  bừng  sắc  đỏ.  Duy  chỉ  có
     hai  ông voi  đen,  đội  vũ công  múa  đèn  mặc  áo  dài  đen,
     việc cúng đàn Bá Thí Mông Sơn vào ngày mồng 8 vối lễ
     vật  bánh  dày  đỏ  vẫn  là  những  tín  hiệu  folklore  chưa
     được giải mã đầy đủ.
          Đàn  Bá Thí Mông Sơn là đàn cúng cho cõi âm (cầu
     siêu)  đượ  cúng  vào  dịp  rằm  tháng  bảy,  hoặc  bất  kỳ
     ngày nào trong năm ở các chùa hay tư gia.  Song ở cụm
     di  tích  đền,  chùa,  đình Đồng nhân từ xưa  tới nay,  luôn
     được  cúng  vào  mồng  8  -  ngày  cuối  cùng  của  lễ  hội.  0
     làng Phụng Công, bên tả ngạn sông Hồng lễ hội diễn ra
     trong  ba  ngày  đến  năm  ngày,  chính  hội  mồng  9  tháng
      tư âm lịch.  Vào ngày mồng  10 - cũng là ngày cuối cùng
      lễ hội,  quãng bôn năm giờ chiều, nhà chùa (Giác Quang


                                                           133
   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137