Page 132 - Hai Bà Trưng
P. 132
những thứ có màu đỏ, khách hành hương nếu có lỡ
mặc áo đỏ vào đền thời cũng xin bỏ lại. Đồ cúng tế
trong đền hai Bà cũng kiêng màu đỏ. ở Đồng Nhân,
nơi thờ linh tượng Hai Bà, không biết từ thòi xưa có
kiêng kỵ gì không?
Dã sử chép "Bà Trưng Trắc dẫn quân ra đi dẫu
chưa hết tang chồng. Bà trang sức thật choáng. Bà giải
quyết cho các tưống biết việc binh tha hồ quyền biến,
nếu giữ lễ làm huỷ hoại hình dong thì khí nhuệ tự suy
mất, cho nên Bà vận đồ lộng lẫy để choáng sắc quân và
làm cho kẻ địch trông thấy động lòng rốì chí đấu tranh
trễ nải, thế là đánh dễ lấy được". Và, tại đền Hai Bà ở
Đồng Nhân, linh tượng hai Bà cũng được ăn vận rất
lộng lẫy, không có biểu hiện gì của tang chế. Cờ, lọng,
tàn tán, đồ tế khí cũng tưng bừng sắc đỏ. Duy chỉ có
hai ông voi đen, đội vũ công múa đèn mặc áo dài đen,
việc cúng đàn Bá Thí Mông Sơn vào ngày mồng 8 vối lễ
vật bánh dày đỏ vẫn là những tín hiệu folklore chưa
được giải mã đầy đủ.
Đàn Bá Thí Mông Sơn là đàn cúng cho cõi âm (cầu
siêu) đượ cúng vào dịp rằm tháng bảy, hoặc bất kỳ
ngày nào trong năm ở các chùa hay tư gia. Song ở cụm
di tích đền, chùa, đình Đồng nhân từ xưa tới nay, luôn
được cúng vào mồng 8 - ngày cuối cùng của lễ hội. 0
làng Phụng Công, bên tả ngạn sông Hồng lễ hội diễn ra
trong ba ngày đến năm ngày, chính hội mồng 9 tháng
tư âm lịch. Vào ngày mồng 10 - cũng là ngày cuối cùng
lễ hội, quãng bôn năm giờ chiều, nhà chùa (Giác Quang
133