Page 135 - Hai Bà Trưng
P. 135
Đồng Nhân, Hà Nội, có thể sơ bộ nhận định rằng; Lễ
hội về Hai Bà là kết quả của sự kết hỢp nhuần
nhuyễn giữa chủ trương của nhà nước phong kiến và ý
nguyện của người dân. Tại lễ hội có cả yếu tố Phật,
Nho và tín ngưỡng bản địa đậm nét. Hai Bà Trưng
được tôn vinh là Vua, là Phật, là Thánh, là Mẩu, là
anh hùng giải phóng dân tộc, là hai nhân vật lịch sử
đầu tiên của dân tộc trở thành nhăn Thần. Sự kết hỢp
đến độ hoàn hảo này, ngoài lễ hội ở làng Đồng Nhân,
không thấy ở bất cứ nơi thờ Hai Bà Trưng nào trong
cả nưốc. Phải chăng đây chính là sản phẩm đặc thù
của vùng đất văn hiến Thăng Long - Hà Nội - nơi đế
đô của muôn đời mà các vị thánh thần ở muôn phương
được tụ về vối nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ ngai vàng
cho nhà vua và phù trỢ cho non sông mãi vững âu
vàng. Không những vậy, cùng với hơn 300 lễ hội mối
đưỢc khôi phục ở Hà Nội, trong những lễ hội gắn với
làng nghề, làng khoa bảng, làng có thành tích kháng
chiến, làng văn hoá... thì làng Đồng Nhân với sự thờ
phụng Hai Bà Trưng vẫn sáng rộ lên như một điểm
trung tâm thu hút người dân về lễ bái.
Đến với hội đền Đồng Nhân, chúng ta cảm nhận
rất rõ vẻ tưng bừng của một lễ hội thị thành, có nhiều
nét khác các lễ hội vùng thôn quê. Có lẽ cách gọi là
làng Đồng Nhân cũng chỉ là tên gọi quen thuộc vì gắn
với lễ hội làng vì thực ra cái làng ấy - dù khiêm tô"n
nhất thì đã được đô thị hoá từ bao thập kỷ nay rồi. Nhờ
sự quan tâm chỉ đạo của sở VHTT thành phô' Hà Nội,
uỷ ban nhân dân quận Hai Bà Trưng, phòng Văn hoá
136