Page 133 - Hai Bà Trưng
P. 133

tự)  bao  giờ  cũng  làm  lễ  khao  chúng  sinh  tại  sân  đển.
        Theo  tâm  thức  dân  gian vào ngày hội  ai cũng được vui
        vẻ,  no đủ. Trần sao âm vậy nên các "vong" cũng theo vê
        dự  hội.  Sau  ngày  hội  cần  bô" thí  cho  các  vong  để  an  ủi
        và  tiễn  họ  về  "bên  kia".  Cũng  có  ý  kiến  khác  cho  rằng
        đển  thờ các  tướng đánh trận  thường là  những người có
        vía  cao  (dữ)  nên  sau  ngày hội  cần  cúng cháo  bô" thí  để
        họ  ra  đi  được  mát  mẻ,  không  quay về  quấy  nhiễu  dân
        lành.  Hội  làng  Phụng  Công  năm  được  mùa  thì  mở  to,
        năm  kém  hơn  thì  mở  hội  lệ.  Dù  hội  chính  hay  hội  lệ,
        việc  cúng  cháo  chiều  ngày  mồng  10  do  nhà  chùa  đảm
        đương theo  nghi lễ  Phật giáo không bỏ bao  giờ.  Lễ  này
        còn  có  tên  là  lễ kỳ yên,  lễ tiến  ôn  cầu  mát  (tháng  4  là
        thời  điểm  chuyển  mùa  nên  cần  cầu  mát!).  Nhà  chùa
        cũng chỉ  duy nhất  một lần làm  lễ này tại  đền  mà thôi.
        Tại  cụm  di  tích  đền  Hai  Bà  ỏ  Hát  Môn,  vào  ngày cuô"i
        cùng lễ hội cũng tiến hành lễ kỳ yên,  cùng lúc đó ở nhà
        tạm  ngự  cũng  diễn  ra  lễ  cúng  cháo  thí  thực  do  thày
        cúng và các vãi già tô chức.
            Về thủ tục,  ta nhận thấy đàn Bá Thí Mông Sơn với
        lễ  khao  chúng  sinh,  lễ  kỳ yên,  tiễn  ôn cầu  mát ở Đồng
        Nhân cũng như Hát Môn,  Phụng Công về cơ bản  giông
        như  nhau.  Khác  nhau  có  chăng  ở  quy  mô  (Đồng Nhân
        làm  to  hơn  Phụng  Công và  Hát Môn).  Phải  chăng việc
        chọn  đúng ngày cuối cùng lễ hội có gắn với việc hoá và
        hiển  linh  của  hai  Bà  tại  ba  địa  phương  trên.  Bởi  lẽ,  ở
        làng Hạ Lôi - quê hương hai Bà, nơi hai Bà đăng quang
        ngôi vua thì không hê có lễ cúng này.


        134
   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138