Page 125 - Hai Bà Trưng
P. 125

Sáng mồng 5, cửa đền mở sớm, cò quạt được chăng
       ra,  kiệu  đưỢc trồng trước  sân đền.  Cuộc rước  nước long
       trọng  bắt  đầu.  Long  đình  (kiệu)  Hai  Bà  đưỢc  rước  ra
       sông  Hồng  lấy  nưốc,  cò  lọng rực  rỡ,  đồ  tế khí,  đàn  hát
       âm  tấu  nhạc  vang lừng.  Hai ông voi  sơn  đen  to lớn,  uy
       nghi trên bánh xe gỗ, được kéo đi dẹp đường. Đoàn rước
       diễu  qua  các  phô",  đến  miếu  Hai  Bà  ở  phường  Bạch
       Đằng  -  chỗ  làng  Đồng  Nhân  gô"c  -  thì  dừng  kiệu.  Đôi
       choé  thò  đưỢc  đưa  xuông  thuyền,  bơi  ra  sông lấy  nước
       giữa  dòng  tinh  khiết,  lọc  qua  vuông  vải  đỏ  rồi  lâ'y  về
       làm  lễ tại  miếu.  Xưa kia,  khi  thuyền chở  đôi choé nước
       của  làng  Đồng  Nhân  bơi  ra  giữa  dòng  thì  hội  cùng
       thuyền của làng Phụng  Công kết nghĩa  anh em  từ bên
       kia sông cùng sang lâ"y nước giúp và dự hội chung vui.
            Sau  đó,  khoảng  3  giờ  chiều,  đôi  choé  đưỢc  đoàn
       long  trọng  rưốc  về  đền  Hai  Bà  trong  cờ  lọng,  đàn  bát
       âm vang lừng,  trong hương khói nghi ngút của các ban
       thờ vọng  trên  đường  đoàn  rước  nước,  diễu  qua.  Nước  ở
       đôi  choé  thiêng  này  dùng  làm  lễ  mộc  dục  và  sẽ  dâng
       cúng chiêu tịch quanh năm.

            Lễ  mộc  dục  tiến  hành  vào  lúc  sẩm  tối.  Nước  từ
       choé  đã  lọc  bụi  trần  qua  vuông  vải  điều,  đem  nấu  với
       bát  vị  hương  (tám  vỊ  thảo  dược  có  hương  thơm).  Công
       việc này do một vãi già trong chùa đảm  nhiệm.  Lễ mộc
       dục  Hai  Bà  đưỢc  hai  hoặc  ba  người  phụ  nữ  đứng  tuổi,
       gia  đình  đề  huề,  không  bụi  bặm  tang  chế gì  trực  tiếp
       làm  dưới  sự  điều  hành  của  nhà  sư  trụ  trì  chùa  Viên
       Minh.  Đồ  đựng (chậu,  khay,  cốc,  chén,  bát)  và  đồ phục


       126
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130