Page 125 - Hai Bà Trưng
P. 125
Sáng mồng 5, cửa đền mở sớm, cò quạt được chăng
ra, kiệu đưỢc trồng trước sân đền. Cuộc rước nước long
trọng bắt đầu. Long đình (kiệu) Hai Bà đưỢc rước ra
sông Hồng lấy nưốc, cò lọng rực rỡ, đồ tế khí, đàn hát
âm tấu nhạc vang lừng. Hai ông voi sơn đen to lớn, uy
nghi trên bánh xe gỗ, được kéo đi dẹp đường. Đoàn rước
diễu qua các phô", đến miếu Hai Bà ở phường Bạch
Đằng - chỗ làng Đồng Nhân gô"c - thì dừng kiệu. Đôi
choé thò đưỢc đưa xuông thuyền, bơi ra sông lấy nước
giữa dòng tinh khiết, lọc qua vuông vải đỏ rồi lâ'y về
làm lễ tại miếu. Xưa kia, khi thuyền chở đôi choé nước
của làng Đồng Nhân bơi ra giữa dòng thì hội cùng
thuyền của làng Phụng Công kết nghĩa anh em từ bên
kia sông cùng sang lâ"y nước giúp và dự hội chung vui.
Sau đó, khoảng 3 giờ chiều, đôi choé đưỢc đoàn
long trọng rưốc về đền Hai Bà trong cờ lọng, đàn bát
âm vang lừng, trong hương khói nghi ngút của các ban
thờ vọng trên đường đoàn rước nước, diễu qua. Nước ở
đôi choé thiêng này dùng làm lễ mộc dục và sẽ dâng
cúng chiêu tịch quanh năm.
Lễ mộc dục tiến hành vào lúc sẩm tối. Nước từ
choé đã lọc bụi trần qua vuông vải điều, đem nấu với
bát vị hương (tám vỊ thảo dược có hương thơm). Công
việc này do một vãi già trong chùa đảm nhiệm. Lễ mộc
dục Hai Bà đưỢc hai hoặc ba người phụ nữ đứng tuổi,
gia đình đề huề, không bụi bặm tang chế gì trực tiếp
làm dưới sự điều hành của nhà sư trụ trì chùa Viên
Minh. Đồ đựng (chậu, khay, cốc, chén, bát) và đồ phục
126