Page 29 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 29

định của Hội đồng bộ trưởng và thông tư của các cơ quan quản
            lý nhà nước. Nhìn chung, các chính sách được xác lập và thực
            hiện bởi phương tiện là các luật.
                    Các  hiệp  định  của  WTO,  quan  hệ  hiện  nay  cũng  như
            trong tương lai của Thổ  Nhĩ Kỳ  với  EU là những  yếu tố  ảnh
            hưởng chính đến hệ thống thương mại Thổ Nhĩ Kỳ.
                    Luật thương mại cũ (số 6762) có hiệu lực năm 1957 xác
            định các hình thức doanh nghiệp là đối tác hợp doanh, cổ phần,
            trách nhiệm hữu hạn hoặc hợp tác xã. Tất cả các công ty được
            thành lập theo Luật thương mại được coi là công ty của Thổ Nhĩ
            Kỳ (là các pháp nhân Thổ Nhĩ Kỳ). Luật Thương mại mới (số
            6102) có hiệu lực vào ngày 01/7/2012 có bổ sung các quy định
            về  việc  thành  lập  các  chi  nhánh  của  các  công  ty  nước  ngoài.
            Việc thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài được điều
            tiết bởi Luật đầu tư trực tiếp nước ngoài (số 4875).
                    II. Mục tiêu chính sách
                    Kể từ khi có hiệu lực từ ngày 01/01/1996, các quy định
            của Liên minh thuế quan  với EU đã là những thành tố chính của
            chính sách thương mại của Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu
            đàm phán gia nhập với EU từ tháng 10/2005. Các hướng dẫn về
            những ưu tiên cải cách thông qua chương trình gia nhập được
            công bố và áp dụng tháng 2/2008. Chương trình quốc gia Thổ
            Nhĩ Kỳ  lần thứ ba được công bố ngày 31/12/2008 nhằm  mục
            đích thực hiện các mục tiêu được xác định trong chương trình
            gia  nhập.  Ngày  15/3/2010,  Thổ  Nhĩ  Kỳ  áp  dụng  kế  hoạch
            chương trình hành động 2010 – 2011, xác định cơ sở pháp lý
            cho các hành động và các nghiên cứu cần tiến hành trong các
            giai đoạn đàm phán gia nhập.
                    Dưới góc độ quốc gia, Chiến lược phát triển dài hạn của
            Thổ  Nhĩ  Kỳ  (2001  –  2023)  do  Bộ  Phát  triển  chuẩn  bị,  nhấn
            mạnh sự phát triển cơ cấu sản xuất hướng về xuất khẩu và có
            hàm lượng công nghệ cao với trọng tâm là các sản phẩm và dịch

                                                                        29
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34