Page 29 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 29
định của Hội đồng bộ trưởng và thông tư của các cơ quan quản
lý nhà nước. Nhìn chung, các chính sách được xác lập và thực
hiện bởi phương tiện là các luật.
Các hiệp định của WTO, quan hệ hiện nay cũng như
trong tương lai của Thổ Nhĩ Kỳ với EU là những yếu tố ảnh
hưởng chính đến hệ thống thương mại Thổ Nhĩ Kỳ.
Luật thương mại cũ (số 6762) có hiệu lực năm 1957 xác
định các hình thức doanh nghiệp là đối tác hợp doanh, cổ phần,
trách nhiệm hữu hạn hoặc hợp tác xã. Tất cả các công ty được
thành lập theo Luật thương mại được coi là công ty của Thổ Nhĩ
Kỳ (là các pháp nhân Thổ Nhĩ Kỳ). Luật Thương mại mới (số
6102) có hiệu lực vào ngày 01/7/2012 có bổ sung các quy định
về việc thành lập các chi nhánh của các công ty nước ngoài.
Việc thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài được điều
tiết bởi Luật đầu tư trực tiếp nước ngoài (số 4875).
II. Mục tiêu chính sách
Kể từ khi có hiệu lực từ ngày 01/01/1996, các quy định
của Liên minh thuế quan với EU đã là những thành tố chính của
chính sách thương mại của Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu
đàm phán gia nhập với EU từ tháng 10/2005. Các hướng dẫn về
những ưu tiên cải cách thông qua chương trình gia nhập được
công bố và áp dụng tháng 2/2008. Chương trình quốc gia Thổ
Nhĩ Kỳ lần thứ ba được công bố ngày 31/12/2008 nhằm mục
đích thực hiện các mục tiêu được xác định trong chương trình
gia nhập. Ngày 15/3/2010, Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng kế hoạch
chương trình hành động 2010 – 2011, xác định cơ sở pháp lý
cho các hành động và các nghiên cứu cần tiến hành trong các
giai đoạn đàm phán gia nhập.
Dưới góc độ quốc gia, Chiến lược phát triển dài hạn của
Thổ Nhĩ Kỳ (2001 – 2023) do Bộ Phát triển chuẩn bị, nhấn
mạnh sự phát triển cơ cấu sản xuất hướng về xuất khẩu và có
hàm lượng công nghệ cao với trọng tâm là các sản phẩm và dịch
29