Page 125 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 125

nước ngoài, lực lượng lao động 250.000 người, ước tính hàng
            năm  lĩnh vực này tạo cơ  hội  việc làm cho khoảng 20.000 lao
            động mới. Các doanh nghiệp nhựa Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn có trụ
            sở, nhà máy tại thành phố Istanbul và Izmir.

                    Với  lực  lượng  lao  động  hùng  hậu,  sử  dụng  công  nghệ
            hiện đại, ngành nhựa Thổ nhĩ Kỳ đã có bước phát triển nhanh
            chóng. Chỉ tính trong vòng 8 năm, sản xuất nhựa của nước này
            đã đạt từ 717 ngàn tấn năm 2001 lên 5,1 triệu tấn năm 2008, tốc
            độ tăng trưởng đạt trung bình 14%/nãm. Cũng trong giai đoạn
            này, Thổ Nhĩ Kỳ đầu tư vào máy móc, thiết bị hiện đại 3,1 tỷ
            USD, trong đó 88% là nhập khẩu. Ước tính, hiện sản xuất nhựa
            của Thổ Nhĩ Kỳ đạt khoảng trên 8,6 triệu tấn. Tuy nhiên, so thị
            trường toàn cầu chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ.
                    Số liệu của Hiệp hội nhựa Châu Âu cho thấy, tính riêng
            trong năm 2011, sản xuất nhựa toàn cầu đạt 280 triệu tấn, tăng
            10 triệu tấn so năm 2010. Trong đó, Trung Quốc chiếm thị phần
            nhiều nhất với 23%, EU (27 nước) chiếm 21% với 58 triệu tấn,
            Trung  Đông  –  Châu  Phi  chiếm  7%,  Nhật  Bản  5%,  Mỹ  latinh
            5%, các nước Châu Á khác 16%. Với ước tính khoảng 7,5 triệu
            tấn nhựa sản xuất trong năm 2011, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ chiếm thị
            phần rất nhỏ khoảng 2,7%  trong sản xuất nhựa toàn cầu. Tuy
            nhiên, so với các nước Châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ đứng ở nhóm đầu
            cùng với Đức, Ý, Pháp, Tây Ban Nha.
                    Do có lợi thế về sự ra đời muộn, sử dụng công nghệ tân
            tiến,  nên  sản  phẩm  nhựa  của  Thổ  Nhĩ  Kỳ  khá  đa  dạng,  được
            dùng trong lĩnh vực xây dựng, công nghiệp ô tô, đóng gói, dẫn
            nước, đồ dùng nhà bếp, trong nhà… đáp ứng được nhu cầu nội
            địa và quốc tế về chất lượng.
                    Tuy được đánh giá là ngành công nghiệp trẻ, phát triển
            nhanh, nhưng việc sự dụng nguồn nguyên liệu nội địa của Thổ



                                                                       117
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130