Page 119 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 119
Pháp, Bulgaria, Ấn Độ, Hy lạp và Hà Lan. Các nước chính xuất
khẩu sợi và hàng dệt sang Thổ Nhĩ Kỳ gồm Mỹ, Italia, Đức,
Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Hàn Quốc, Pakistan, Indonesia
và Hy Lạp.
4. Đầu tư trực tiếp nước ngoài
Các công ty nước ngoài rất chú trọng dịch chuyển sản
xuất tới Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện có 294 công ty nước ngoài hoạt động
trong lĩnh vực dệt may dưới hình thức liên doanh và 100% vốn
nước ngoài. Nhiều công ty hàng đầu thế giới như Hugo Boss và
Levi Strauss có nhà máy hoạt động sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Các nhãn hiệu bán lẻ nổi tiếng như Mark and Spencer, JC Penny
và Sears đã đặt các văn phòng và đại lý để mua hàng theo ủy
quyền của họ. Các công ty GAP, Next và Nike cũng mua hàng
trực tiếp từ các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ phục vụ cho hệ thống
bán lẻ toàn cầu của họ. Với 50% dân số tuổi dưới 28 và có vị trí
cầu nối với Châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi, Thổ Nhĩ Kỳ ngày
càng thu hút sự đầu tư sản xuất và kinh doanh của các công ty
nước ngoài trong lĩnh vực dệt may.
II. Mặt hàng da giầy
1. Sản xuất và tiêu thụ
Ngành công nghiệp thuộc da Thổ Nhĩ Kỳ có lịch sử từ hơn
500 năm về trước. Sản xuất da của nước này dựa trên sự kết hợp
của hai yếu tố công nghệ hiện đại và bề dày lịch sử. Ngày nay,
ngành này được người tiêu dùng các nước trên thế giới biết đến bởi
các sản phẩm được thiết kế đẹp, hợp thời trang, giá cạnh tranh.
Những nỗ lực ban đầu để hiện đại hóa ngành công
nghiệp da được bắt đầu từ những năm 1970, nhưng phải đến
giữa thập kỷ 80 (1980) của thế kỷ trước, ngành này mới phát
triển thật sự. Những năm gần đây, ngành da Thổ Nhĩ Kỳ đã có
những bước phát triển nhanh chóng. Hiện nay, lĩnh vực này
được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, gắn liền với các chính
111