Page 113 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 113
năm gần đây việc sản xuất một số sản phẩm dệt như quần áo nịt
(bó sát người), bít tất và các hàng dệt kim khác tăng trưởng
nhanh chóng với sự đầu tư mới, ước tính khả năng sản xuất đạt
đến 200 triệu tá/năm. Nguyên liệu sợi tổng hợp cũng được sản
xuất với khối lượng lớn.
Sản xuất hàng may mặc của Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá
là nhân tố chính trong ngành công nghiệp may mặc thế giới.
Hiện nước này đứng thứ 8 về sản xuất và thứ 4 về tiêu thụ
cotton trên thế giới; đứng thứ 3 về sản xuất cotton hữu cơ sau
Ấn Độ và Syria; là nhà cung cấp lớn thứ 6 thế giới và thứ 2 EU.
Hiện có khoảng trên 18.000 nhà máy, cơ sở may, trong đó 2.000
nhà máy có quy mô lớn và sản xuất với công nghệ rất hiện đại,
mỗi nhà máy sử dụng trên 150 lao động và doanh số bán hàng
trên 15 triệu USD hàng năm.
Các vùng sản xuất hàng dệt may chủ yếu là Istanbul,
Izmir, Denizli, Bursa, Kahramanmaraş và Gaziantep. Trong đó,
có những điểm rất nổi tiếng về sản xuất và buôn bán hàng dệt
may như Laleli – Aksaray, Nisantasi – Sisli… tại thành phố
Istanbul. Tại đây, hàng hóa được sản xuất và tập kết chuyển đi
các vùng và các nước trong khu vực Châu Âu.
Với sự kết hợp giữa truyền thống và công nghệ hiện đại,
các sản phẩm dệt may của Thổ Nhĩ Kỳ có tính trạnh tranh cao,
thời trang và chất lượng, tạo được lòng tin trên thị trường thế
giới, đặc biệt rất gần gũi với các thị trường Châu Âu.
Đối với thị trường nội địa, hàng dệt may Thổ Nhĩ Kỳ
được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Với dân số trên 75,6 triệu
người, sức mua nội địa của nước này là rất lớn đối với các mặt
hàng tiêu dùng, đặc biệt là hàng dệt may. Hàng dệt may được
Thổ Nhĩ Kỳ được bán rộng rãi ở khắp các cửa hàng lớn nhỏ, từ
chợ trời đến siêu thị tại 81 tỉnh và thành phố trên toàn lãnh thổ
105