Page 112 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 112
Chương IV
Một số ngành hàng chủ lực của Thổ Nhĩ Kỳ
I. Mặt hàng dệt may
1. Sản xuất và tiêu thụ
Ngành dệt may Thổ Nhĩ Kỳ có lịch sử từ thời Đế chế
Ottoman. Trong thế kỷ 16 và 17, được mở rộng và phát triển
mạnh mẽ ngay cả tại giai đoạn suy yếu của Đế chế Ottoman.
Ngành này có những bước phát triển nhanh và vững chắc cả về
sản lượng, quy mô, chất lượng và thương hiệu. Việc trồng và
chế biến bông phát triển cũng tạo đà thuận lợi cho ngành này
trong những năm sau này. Đến năm 1972, ngành dệt may đạt
mức độ phát triển cao sau khi kết thúc giai đoạn phát triển theo
kế hoạch lần thứ nhất. Từ năm 1980 đến năm 1989 là giai đoạn
mở rộng phát triển ra nước ngoài.
Dệt may là một trong những lĩnh vực quan trọng trong
ngoại thương và nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, chiếm khoảng 6 – 7%
GDP. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ có khoảng 40 ngàn công ty hoạt động
trong lĩnh vực dệt may với lực lượng lao động ước tính khoảng
trên 750 ngàn người lao động trực tiếp với tay nghề cao và tạo
việc làm gián tiếp cho một lực lượng lao động lớn khác.
Công suất máy móc hàng dệt của Thổ Nhĩ Kỳ hiện
chiếm khoảng 3% công suất dệt kim sợi ngắn của thế giới; 5%
dệt kim sợi dài, 3,5% công suất dệt không thoi; 1,9% công suất
dệt thoi và 5,1% công suất dệt len. Đa số các nhà máy dệt có
quy mô trung bình. Nhiều cơ sở sản xuất đã có các hệ thống sản
xuất liên hoàn. Công suất đạt khoảng 1,35 triệu tấn/năm đối với
hàng dệt và khoảng 2,25 triệu tấn/năm đối với hàng len. Những
104