Page 112 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 112

Chương IV


               Một số ngành hàng chủ lực của Thổ Nhĩ Kỳ

          I. Mặt hàng dệt may
          1. Sản xuất và tiêu thụ
                 Ngành dệt may Thổ Nhĩ Kỳ  có lịch sử từ thời  Đế chế
          Ottoman. Trong thế kỷ  16 và 17, được mở  rộng và phát triển
          mạnh mẽ  ngay  cả tại  giai  đoạn suy  yếu của Đế  chế  Ottoman.
          Ngành này có những bước phát triển nhanh và vững chắc cả về
          sản lượng, quy mô,  chất lượng và thương hiệu. Việc trồng và
          chế biến bông phát triển cũng tạo đà thuận lợi cho ngành này
          trong những năm sau này. Đến năm 1972, ngành dệt may đạt
          mức độ phát triển cao sau khi kết thúc giai đoạn phát triển theo
          kế hoạch lần thứ nhất. Từ năm 1980 đến năm 1989 là giai đoạn
          mở rộng phát triển ra nước ngoài.
                 Dệt may là một trong những lĩnh vực quan trọng trong
          ngoại thương và nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, chiếm khoảng 6 – 7%
          GDP. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ có khoảng 40 ngàn công ty hoạt động
          trong lĩnh vực dệt may với lực lượng lao động ước tính khoảng
          trên 750 ngàn người lao động trực tiếp với tay nghề cao và tạo
          việc làm gián tiếp cho một lực lượng lao động lớn khác.

                 Công  suất  máy  móc  hàng  dệt  của  Thổ  Nhĩ  Kỳ  hiện
          chiếm khoảng 3% công suất dệt kim sợi ngắn của thế giới; 5%
          dệt kim sợi dài, 3,5% công suất dệt không thoi; 1,9% công suất
          dệt thoi và 5,1% công suất dệt len. Đa số các nhà máy dệt có
          quy mô trung bình. Nhiều cơ sở sản xuất đã có các hệ thống sản
          xuất liên hoàn. Công suất đạt khoảng 1,35 triệu tấn/năm đối với
          hàng dệt và khoảng 2,25 triệu tấn/năm đối với hàng len. Những


          104
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117