Page 107 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 107

Bảng 18: Mục tiêu phát triển ngoại thương Thổ Nhĩ Kỳ
                                   Trung và dài hạn

                                                       Đơn vị tính: tỷ USD
             Năm                    2013       2014      2015       2023
             Xuât khẩu                158      172,3      187,1       500

             Nhập khẩu                253      272,2      291,2       625
             Tổng kim ngạch xuất
             nhập khẩu                411      444,5      487,3     1.125
             Cán cân thương mại       -95      -99,9     -104,1      -125
             Tỷ lệ xuất khẩu/nhập     62,5      63,3       64,3        80
             khẩu (%)

                                               Nguồn: Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ
                    Mục tiêu trên cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu
            của  Thổ  Nhĩ  Kỳ  trong  năm  2014  đạt  mức  tăng  trưởng  8,2%,
            trong đó xuất khẩu tăng 9%, nhập khẩu tăng 7,5%; năm 2015
            đạt mức tăng trưởng 9,6%, trong đó xuất khẩu tăng 8,6%, nhập
            khẩu tăng 7%. Tỷ lệ xuất khẩu/nhập khẩu theo chiều hướng tăng
            dần từ 62,5% năm 2013 lên 64,3% năm 2015 và tiến tới năm
            2023 là 80%.
                    Như vậy có thể nhận thấy, mục tiêu chung của Thổ Nhĩ
            Kỳ là giảm dần tốc độ tăng trưởng nhập khẩu và thu hẹp nhập
            siêu, cải thiện cán cân thương mại.

                    II. Chính sách và hoạt động đầu tư
                    Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước thu hút sự chú ý
            của  nhà  đầu  tư  nước  ngoài  trên  phạm  vi  toàn  thế  giới.  Môi
            trường đầu tư tại Thổ Nhĩ Kỳ luôn được cải thiện với việc áp
            dụng mô hình hợp tác công - tư trong khuôn khổ Chương trình
            “Cải thiện môi trường đầu tư” được thực hiện từ năm 2001.


                                                                        99
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112