Page 105 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 105

tỷ  USD,  giảm  6,5%;  7  tháng  đầu  năm  2013  đạt  4,8  tỷ  USD,
            giảm 5,9%.

                    Đối với thị trường Iran, năm 2010 đạt 7,7 tỷ USD, tăng
            126,5%; năm 2011 đạt 12,5 tỷ USD, tăng 62,3%; năm 2012 đạt
            12 tỷ USD, giảm 4%; 7 tháng đầu năm 2013 đạt 6,5 tỷ USD,
            giảm 15,6%.

                    Đối với  thị trường Tây  Ban Nha, năm  2010 đạt 4,8 tỷ
            USD, tăng 26,3%; năm 2011 đạt 6,2 tỷ USD, tăng 29,2%; năm
            2012 đạt 6 tỷ USD, giảm 3,2%; 7 tháng đầu năm 2013 đạt 3,7 tỷ
            USD, tăng 5,7%.

                    Đối  với  thị  trường  Anh,  năm  2010  đạt  4,7  tỷ  USD,  tăng
            34,3%; năm 2011 đạt 5,8 tỷ USD, tăng 23,4%; năm 2012 đạt 5,6 tỷ
            USD, giảm 3,4%; 7 tháng đầu năm 2013 đạt 3,6 tỷ USD, tăng 12,5%.

                    Đối  với  thị  trường  Ấn  Độ,  năm  2010  đạt  3,4  tỷ  USD,
            tăng 79%; năm 2011 đạt 6,5 tỷ USD, tăng 91,2%; năm 2012 đạt
            5,8 tỷ USD, giảm 10,8%; 7 tháng đầu năm 2013 đạt 3,4 tỷ USD,
            tương đương mức cùng kỳ năm trước.

                    Như vậy, xét về tốc độ tăng trưởng nhập khẩu trong giai
            đoạn này, điều dễ nhận thấy nhất, trong số 10 thị trường chủ lực
            Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu  trong năm  2012, ngoại  trừ Nga có sự
            tăng trưởng, 9 thị trường còn lại đều giảm. Ngược lại năm 2011
            tăng ở tất cả thị trường chủ lực. Thị trường tăng trưởng cao nhất
            là Iran 126% (năm 2010), tăng thấp nhất là thị trường Tây Ban
            Nha 5,7% (7 tháng đầu năm 2013). Trong khi đó, giảm mạnh
            nhất là thị trường Iran 15,6% (7 tháng đầu năm 2013), giảm thấp
            nhất là thị trường Ý 0,7% (năm 2012).
                    4. Triển vọng và mục tiêu xuất nhập khẩu
                    4.1. Triển vọng

                    Qua phân tích chi tiết trên cho thấy, trong thời gian tới sẽ
            không có sự thay đổi đáng kể nào trong cơ cấu hàng xuất nhập

                                                                        97
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110