Page 106 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 106
khẩu và thị trường xuất nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ. Hàng hóa
xuất khẩu vẫn sẽ tập trung vào các nhóm hàng chủ lực thuộc
Chương 87, 84, 72, 85, 73, 62, 27, 39, 8 và 25. Thị trường xuất
khẩu tiếp tục tập trung vào các thị trường chính như EU, Mỹ,
Trung Đông, Bắc Phi, ngoài ra một số thị trường trong khu vực
Châu Á cũng sẽ tiếp tục có sự cải thiện tích cực do chính sách
“hướng Đông” của nước này.
Hàng hóa nhập khẩu tiếp tục tập trung vào các nhóm
hàng thuộc Chương 27, 84,72, 85, 87, 39, 71, 29, 30 và 90.
Trong đó, nhóm hàng thuộc Chương 27 sẽ tiếp tục đứng đầu về
kim ngạch vì Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc lớn vào nhiên liệu nhập
khẩu. Thị trường nhập khẩu vẫn phụ thuộc vào các nước Châu
Âu, Trung Quốc, Mỹ, Iran, Ấn Độ. Ngoài ra Hàn Quốc cũng là
1 trong những thị trường nhập khẩu quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ.
Thực tế cho thấy, kim ngạch nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ từ Hàn
Quốc trong những năm gần đây đạt giá trị khá cao (chỉ sau Ấn
Độ). Với hàng hóa chất lượng, giá cả hợp lý, mẫu mã đẹp rất có
thể trong thời gian tới, Hàn Quốc sẽ vươn lên vị trí thứ 10 các
thị trường chính mà Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu.
Cán cân thương mại của Thổ Nhĩ Kỳ với một số nước
cũng sẽ có sự thay đổi do chủ trương của nước này là đa dạng
hóa thị trường xuất khẩu và giảm bớt sự phụ thuộc vào các thị
trường lớn, tiến tới giảm nhập siêu và phục vụ mục tiêu chung.
4.2. Mục tiêu
Trong mỗi giai đoạn, Thổ Nhĩ Kỳ đều đưa ra các mục
tiêu trung hạn để thực hiện mục tiêu dài hạn. Mới đây nhất,
nước này đã đưa ra mục tiêu cụ thể phát triển ngoại thương giai
đoạn 2013 – 2015 và mục tiêu dài hạn năm 2023. Dưới đây là
mục tiêu cụ thể:
98