Page 83 - Giới Thiệu Thị Trường Ba Lan Estonia Latvia Va Litva
P. 83
Thị trường Ba Lan
83
không thạo nhưng vẫn đi Trung nhiều hơn vì thường xuyên phải buôn bán
với người Trung Quốc).
Phương thức làm ăn của cộng đồng có chu kỳ khoảng 10 năm lại
phải thay đổi: thập kỷ 80 bắt đầu buôn bán nhỏ, xuất nhập nhỏ với Việt
Nam. Thập kỷ 90 làm ăn lớn, lãi lớn, xuất nhập lớn với Trung Quốc.
Thập kỷ đầu thế kỷ 21 đi vào ổn định, phát triển Trung tâm thương mại
khang trang.
Từ khoảng 2010 là giao thời của cách thức làm ăn kiểu cũ trong môi
trường kinh doanh ngày càng khó khăn hơn trước. Cộng đồng, Hội doanh
nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài cần nghiên cứu kỹ tình hình phối hợp
tìm ra những hướng kinh doanh mới cho chính doanh nghiệp của mình và
của cộng đồng để tạo đà mới cho sự phát triển của cộng đồng ở các nước,
trong đó có Ba Lan.
Câu chuyện thành công:
Trung tâm Thương mại Ba Lan - Polskie
Centrum Handlowe do Công ty
ASEANPL (người Việt làm chủ) xây
dựng, được Ba Lan đánh giá cao vì tạo
công ăn việc làm cho người Ba Lan thuê
để bán buôn hàng do Ba Lan sản xuất,
đồng thời cho người Việt, Trung Quốc… bán buôn hàng Việt Nam, Trung
Quốc… cho các nhà bán lẻ Ba Lan và các nước xung quanh mua về bán
tại địa phương mình. AseanPL cũng là cầu nối cho nhiều doanh nghiệp
Việt xuất khẩu sang Ba Lan, châu Âu và đang mở ra nhiều hướng đi mới.
3. Thuận lợi và khó khăn trong quan hệ kinh tế
Thuận lợi
Gẩn 10000 cán bộ kỹ thuật, cử nhân trở lên được đào tạo tại Ba Lan đang
công tác và làm việc tại khắp các cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam.
Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan có vai trò rất quan trọng trong việc
hỗ trợ môi giới xúc tiến thương mại, hợp tác kinh tế văn hóa du lịch,
trực tiếp tăng kim ngạch XNK giữa hai nước. Hơn 20.000 người Việt
Nam tập trung chủ yếu ở Thủ đô Vacsava là h́ình ảnh Hà Nội thu nhỏ,
đem văn hóa, hàng hóa, ẩm thực Việt Nam đến với mỗi người dân Ba