Page 82 - Giới Thiệu Thị Trường Ba Lan Estonia Latvia Va Litva
P. 82

82                       Giới thiệu thị trường Ba Lan, Estonia, Latvia và Litva

                              -  Các dịch vụ về giấy tờ: giấy phép lao động, thẻ cư trú, thường trú,
                          quốc tịch, kế toán, dịch thuật …

                              - Dịch vụ giáo dục, văn hóa (các truờng học tiếng Việt), thể thao, võ
                          thuật, báo chí truyền thông, tổ chức sự kiện (mời các đoàn nghệ thuật sang
                          biểu diễn), thi đấu thể thao liên quốc gia.
                              Một vấn đề lớn trong mấy năm gần đây là việc một số doanh nhân lừa
                          đảo người Việt liên tục bùng hàng, bùng nợ làm nhiều bà con làm ăn nhỏ
                          điêu đứng.

                              Làm ăn khó khăn khiến nhiều bà con lại quay về Việt Nam là quê
                          hương có  đông người, buôn bán làm  ăn dễ dàng hơn, sinh hoạt cuộc
                          sống đỡ đắt đỏ như EU và việc học hành, môi trường ngôn ngữ, văn hóa
                          quê hương thuận lợi hơn. Nhiều bà con đi làm thuê cho các kiosk, cửa
                          hàng ăn uống… hầu hết để con ở Việt Nam nhờ ông bà trông nom hoặc
                          một số có chồng hoặc vợ  ở Việt Nam trông con  ăn học vì một phần
                          không đủ sức nuôi con ăn học bên Ba Lan, một phần xác định nếu học
                          tiếng Ba Lan về sau cũng khó khăn trong công việc, cuộc sống nếu ở Ba
                          Lan lâu dài.

                              Một số doanh nhân có quan hệ kinh doanh tốt với doanh nghiệp ở Việt
                          Nam là đại lý, liên doanh, hợp tác phát triển tốt, mở rộng thị trường Ba Lan
                          và EU cho doanh nghiệp Việt Nam.
                              Một số doanh nhân quay về đầu tư ở Việt Nam đã chớp thời cơ thị
                          trường Việt Nam mở ra trong thời kỳ trước đây, kiếm được nhiều lợi nhuận
                          ở Việt Nam. Các doanh nhân này đã xây dựng được doanh nghiệp, nhà
                          máy kinh doanh thuận lợi hơn đã không muốn mở rộng đầu tư ở Ba Lan.

                              Liên Xô cũ và Đông Âu vốn là thị trường truyền thống của người Việt
                          trong hơn nửa thế kỷ qua. Nhưng từ thập kỷ 90 thế kỷ trước, người Việt
                          dần tăng nhập khẩu hàng từ Trung Quốc sang vì hàng rẻ, chất lượng và
                          mẫu mã đa dạng, giao hàng nhanh… Nhân tố Trung Quốc theo bước chân
                          người Việt  đem hàng Trung Quốc và dần dần người Trung Quốc, xâm
                          nhập nhanh, mạnh vào châu Âu, tạo thách thức cạnh tranh lớn về mọi mặt
                          cho người Việt và các cộng đồng thiểu số đang tồn tại lâu đời ở châu Âu.
                          Càng ngày càng có nhiều người Việt phải học tiếng Trung để dễ làm ăn
                          giao dịch với người Trung Quốc (có người ở Ba Lan khá lâu, tiếng Ba Lan
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87