Page 72 - Giới Thiệu Thị Trường Ba Lan Estonia Latvia Va Litva
P. 72
72 Giới thiệu thị trường Ba Lan, Estonia, Latvia và Litva
Ba Lan đã và đang đóng góp tích cực giúp Việt Nam phục chế, bảo tồn
di sản văn hóa trên khắp mọi miền đất nước. Năm 2013, chính phủ Ba Lan
dành cho tỉnh Hưng Yên hơn 100 triệu USD trợ giúp cho dự án khôi phục
Phố Hiến.
Với những thành công của ngành phục chế và bảo tồn di sản Ba Lan
và Việt Nam đã không chỉ đóng góp to lớn vào bảo tồn phát triển bản sắc
dân tộc mà còn thúc đẩy mạnh du lịch trong nước và quốc tế, thúc đẩy
ngành thủ công mỹ nghệ phát triển, tăng xuất khẩu tại chỗ của Việt Nam.
Thị trường thủ công mỹ nghệ, trang sức và hổ phách
Chương 71: Hàng trang sức từ ngọc trai, đá
quý, kim loại quý…
Tổng số: (đv: USD) 463,640,361
Trong đó:
Trung Quốc 75,354,707
Hongkong 4,680,340
Indie 8,484,420
Thái Lan 25,247,843
Thổ Nhĩ Kỳ 14,589,346
Việt Nam 611,499
Ba Lan có ngành thủ công mỹ nghệ nổi tiếng thế giới: lớn nhất thế
giới về sản xuất hàng trang sức bằng hổ phách và lớn thứ ba châu Âu
về sản phẩm bạc-chỉ sau Italia và Đức. Hiện nay, thế giới quay về với
bạc thay cho vàng vì vàng trở nên quá đắt đỏ. Ba Lan đã nổi tiếng từ
lâu trong lĩnh vực này không phải chỉ vì hiểu biết kỹ thuật (know-how)
mà còn vì có những mặt hàng đặc trưng, sự đơn giản, tinh tế của thiết
kế và đa dạng của phong cách. Ba Lan là nước sản xuất kim loại bạc
lớn thứ sáu trên thế giới, kém Nga-vị trí thứ năm không nhiều (Tập
đoàn khai khoáng nhà nước KGHM mỗi năm sản xuất độc quyền
khoảng 1200 tấn bạc tinh chất hơn 99,99% và KGHM là công ty lớn
nhất thế giới về sản lượng bạc).
Năm 2012, Ba Lan nhập khẩu gần nửa tỷ USD về nhóm đồ trang sức
Chương 71, trong đó nhập từ Việt Nam mới được 611.000USD.