Page 67 - Giới Thiệu Thị Trường Ba Lan Estonia Latvia Va Litva
P. 67
Thị trường Ba Lan
67
hơn 8 tỷ USD. Đó là chưa kể xây dựng các công trình như sân vận
động, khu thể thao… trong giai đoạn chuẩn bị cho Euro 2012 vừa qua
và các năm sắp tới. Các doanh nghiệp Ba Lan thường liên danh, liên
kết và liên doanh với doanh nghiệp nước ngoài để thực hiện các công
trình trong nước.
Cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp Việt:
Thị trường giống ở Việt Nam và có thể phối hợp với doanh nghiệp Ba
Lan, quốc tế thực hiện kinh doanh xây dựng tại Ba Lan, Việt Nam hoặc
nước ngoài.
Khả năng tăng xuất khẩu nguyên vật liệu xây dựng, hàng nội thất, sứ
vệ sinh.
Thị trường cửa ra vào và cửa sổ
Trên thị trường Ba Lan có khoảng
2,5 nghìn nhà sản xuất cửa ra vào và
cửa sổ. Có nhiều công ty lớn nổi
tiếng không chỉ phục vụ nội địa mà
cả xuất khẩu và cũng nhiều doanh
nghiệp rất nhỏ như xưởng gỗ cung
cấp cho nhu cầu địa phương. Do đó
thị trường này khá manh mún.
Nhưng cũng có sự tập trung thị trường ở mức cao, ví dụ có 5 công ty lớn
nhất ngành chiếm khoảng 20% thị phần cửa sổ, và khoảng 35 công ty khác
chiếm 50% thị phần.
Câu chuyện thành công của doanh nghiệp Việt:
Công ty CP vật liệu xây dựng Châu Âu (EBM) đầu tư 10.500.000 USD
(năm 2006) từ Ba Lan. Nhà máy tại KCN Nhơn Trạch 3, Đồng Nai với dây
chuyền hiện đại của Đức, Italy và Ba Lan. Sản phẩm chính: các loại cửa
và vách ngăn uPVC; cửa, vách ngăn nhôm và dựng nhôm kính; lan can
kính. Chất lượng sản phẩm được Bureau Veritas (Anh) cấp chứng chỉ ISO
9001:2008. Sản phẩm EBM phân phối tại Viêt Nam và một số nước (nguồn
www.ebm.com.vn).