Page 66 - Giới Thiệu Thị Trường Ba Lan Estonia Latvia Va Litva
P. 66

66                       Giới thiệu thị trường Ba Lan, Estonia, Latvia và Litva

                              Hiện nay, thị trường khoảng 9,4 tỷ USD, bao gồm  3,7 tỷ USD phần
                          cứng, 2,2 tỷ USD phần mềm và 3,5 tỷ USD cho mảng dịch vụ thị trường
                          IT. Xu hướng thị trường của Ba Lan là tích hợp công nghệ, số hóa và đa
                          dạng hóa của tiếp cận dịch vụ. Mặc dù Ba Lan chỉ đầu tư 2,2% GDP vào
                          ngành IT nhưng lại có thể giành được tới 75% tổng dự toán của dự án. EU
                          cũng tài trợ cho cả dự án tư nhân đầu tư vào ngành IT để tăng khả năng

                          cạnh tranh.
                              Chi phí IT trong các ngành ngân hàng tài chính, viễn thông và mảng
                          công cộng chiếm tới phần nửa tổng chi phí ở Ba Lan. Mảng công cộng chủ
                          yếu do kế hoạch “Số hóa Ba Lan” và phát triển thương mại điện tử do EU
                          yêu cầu. Cá nhân và doanh nghiệp SME trở thành những người mua sắm
                          chủ yếu của thiết bị máy tính, phần lớn là loại cấp thấp.
                              Chương 8471: máy móc thiết bị máy tính, mạng và linh kiện

                              Việt Nam xuất khẩu 57 triệu USD năm 2012. Hiện nay chủ yếu chỉ là
                          phần cứng còn phần mềm và dịch vụ liên quan thì hầu như Việt Nam chưa
                          khai thác được.

                              Cơ hội kinh doanh:
                              Tìm đối tác liên kết cung cấp dịch vụ phần mềm, dịch vụ liên quan
                              Kêu gọi đầu tư nước ngoài hơn nữa vào ngành IT, để tăng xuất khẩu
                          phần cứng, phát triển phần mềm. Tăng cường xúc tiến phần cứng.

                              Tăng cường xuất khẩu trang thiết bị nghe nhìn.
                              5. Thị trường ngành xây dựng, cửa và cửa sổ, đồ nội, ngoại thất

                              Thị trường ngành xây dựng
                              Trong giai đoạn 2005-2011, dung lượng thị trường xây dựng Ba Lan
                          tăng 113%. Năm 2011, doanh nghiệp có hơn 9 nhân công đã tăng 16,3% so
                          với 12,0% là mức tăng chung của ngành. Xây dựng dân dụng có thị phần
                          lớn nhất trong cơ cấu ngành xây dựng và ngành xây lắp. Đó là kết quả của
                          việc tăng mạnh ngành xây dựng trong những năm gần đây, đặc biệt ngành
                          xây dựng cầu đường.

                              Theo Tổng cục Quản lý  đường bộ và  đường cao tốc-GDDKiA
                          (General Directorate for National Roads and Motorways), năm 2011,
                          hệ thống đường bộ ở Ba Lan đã đầu tư xây dựng và nâng cấp trị giá
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71