Page 66 - Giới Thiệu Thị Trường Ba Lan Estonia Latvia Va Litva
P. 66
66 Giới thiệu thị trường Ba Lan, Estonia, Latvia và Litva
Hiện nay, thị trường khoảng 9,4 tỷ USD, bao gồm 3,7 tỷ USD phần
cứng, 2,2 tỷ USD phần mềm và 3,5 tỷ USD cho mảng dịch vụ thị trường
IT. Xu hướng thị trường của Ba Lan là tích hợp công nghệ, số hóa và đa
dạng hóa của tiếp cận dịch vụ. Mặc dù Ba Lan chỉ đầu tư 2,2% GDP vào
ngành IT nhưng lại có thể giành được tới 75% tổng dự toán của dự án. EU
cũng tài trợ cho cả dự án tư nhân đầu tư vào ngành IT để tăng khả năng
cạnh tranh.
Chi phí IT trong các ngành ngân hàng tài chính, viễn thông và mảng
công cộng chiếm tới phần nửa tổng chi phí ở Ba Lan. Mảng công cộng chủ
yếu do kế hoạch “Số hóa Ba Lan” và phát triển thương mại điện tử do EU
yêu cầu. Cá nhân và doanh nghiệp SME trở thành những người mua sắm
chủ yếu của thiết bị máy tính, phần lớn là loại cấp thấp.
Chương 8471: máy móc thiết bị máy tính, mạng và linh kiện
Việt Nam xuất khẩu 57 triệu USD năm 2012. Hiện nay chủ yếu chỉ là
phần cứng còn phần mềm và dịch vụ liên quan thì hầu như Việt Nam chưa
khai thác được.
Cơ hội kinh doanh:
Tìm đối tác liên kết cung cấp dịch vụ phần mềm, dịch vụ liên quan
Kêu gọi đầu tư nước ngoài hơn nữa vào ngành IT, để tăng xuất khẩu
phần cứng, phát triển phần mềm. Tăng cường xúc tiến phần cứng.
Tăng cường xuất khẩu trang thiết bị nghe nhìn.
5. Thị trường ngành xây dựng, cửa và cửa sổ, đồ nội, ngoại thất
Thị trường ngành xây dựng
Trong giai đoạn 2005-2011, dung lượng thị trường xây dựng Ba Lan
tăng 113%. Năm 2011, doanh nghiệp có hơn 9 nhân công đã tăng 16,3% so
với 12,0% là mức tăng chung của ngành. Xây dựng dân dụng có thị phần
lớn nhất trong cơ cấu ngành xây dựng và ngành xây lắp. Đó là kết quả của
việc tăng mạnh ngành xây dựng trong những năm gần đây, đặc biệt ngành
xây dựng cầu đường.
Theo Tổng cục Quản lý đường bộ và đường cao tốc-GDDKiA
(General Directorate for National Roads and Motorways), năm 2011,
hệ thống đường bộ ở Ba Lan đã đầu tư xây dựng và nâng cấp trị giá