Page 73 - Giới Thiệu Thị Trường Ba Lan Estonia Latvia Va Litva
P. 73
Thị trường Ba Lan
73
Cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp Việt:
Tìm kiếm đối tác làm gia công hàng thủ công mỹ nghệ, trang sức, đặc
biệt là sản phẩm chứa bạc tái xuất sang Ba Lan và các nước.
Tham gia các triển lãm thủ công mỹ nghệ và chào bán các sản phẩm
của Việt Nam như ngọc trai, đá quý, vàng bạc và các sản phẩm trang sức
hỗn hợp.
9. Thị trường bán lẻ
Ba Lan là thị trường bán lẻ lớn nhất ở khu vực ngoài các nước EU
cũ ở châu Âu chỉ sau Nga và Ucraina với dân số gần 40 triệu người và
thu nhập tăng đều liên tục mặc dù hầu hết các nước EU và thế giới
đang chìm trong suy thoái kinh tế. Các tập đoàn phân phối lớn của EU
đều phát triển mạnh ở Ba Lan. Các tập đoàn của Mỹ thì chưa chú ý
phát triển ở thị trường này.
Hiện nay, Amazon.com đang triển khai cơ sở kho tàng bến bãi tại Ba
Lan làm logistics cho kinh doanh của Amazon trên toàn châu Âu.
Mức tăng chậm lại của kinh tế cũng ảnh hưởng đến các chỉ số bán lẻ.
Bán lẻ của Ba Lan chỉ tăng 0.8% vào năm 2012, giảm so với mức tăng
3.2% của năm trước. Quý 1- 2013 bán lẻ của Ba Lan lại tăng 1.8% và sẽ
tăng hơn trong năm 2013.
Cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp Việt:
Xây dựng chuỗi của hàng bán lẻ của chính mình, liên doanh với đối
tác nước ngoài, Ba Lan, người Việt tại Ba Lan. Khẩu hiệu “Triệu người
Triệu (cửa) hiệu”, kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu: từ sản xuất đến bán lẻ.
Cung cấp hàng hóa sản xuất tại Việt Nam cho các chuỗi bán lẻ.
Xây dựng cửa hàng và cho thuê/bán cho chuỗi bán lẻ, cho người có
nhu cầu mở cửa hàng theo chuỗi.
10. Thị trường sáp nhập mua bán doanh nghiệp M&A
Một trong những phương thức tự nhiên nhất là thực hiện dự án ở Ba
Lan bằng cách mua doanh nghiệp đang hoạt động. Những khả năng kinh
doanh hiện nay ở Ba Lan như:
- Cơ hội kinh doanh tốt do sự suy yếu của doanh nghiệp vì lý do
khủng hoảng tài chính toàn cầu;