Page 36 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 36

Giáo dục và đào tạo -  Chìa khoắ của sự phát triển




                                     Làm  kinh tế phải có  lợi  nhuận,  muốn có  lợi  nhuận thì phải có lực
                                     lượng  lao  động  có  kỹ  năng.  Do  đó,  phải  nghĩ đến  lực  lượng  lao
                                     động.  Giáo dục gắn liển với nguổn nhân lực. Tổ chức,  hướng dẫn
                                    thị  trường  lao động,  sử dụng  lao động  theo đúng quy  luật giá trị,
                                    thực sự trọng dụng người tài.

                                 -   Hiện đại hoà các phương pháp.  Thực chất là  dùng  các phương
                                    tiện hiện đại để thực hiện việc cá thể hoá  phương  pháp dạy học.
                                    ở   các  nước  phát  triển,  học  sinh  học  theo  khả  năng  của  mỗi

                                    người.  Phương tiện dạy học ngày nay cực kỳ hiện đại,  giáo viên
                                    phải rất giỏi, rất tâm huyết. Do đó,  năng  lực, xu hướng,  hứng thú
                                    của trẻ em phải được phát triển tối đa.

                       Nguón: Phạm Minh Hạc, Giáo dục Việt Nam trước ngưỡng cửa của thế kỷ XXL- Chinh tíỊ quốc gia,  1999.



                            1- Hoa Kỳ

                             Là  một  đất  nước  có lịch  sử  non  trẻ  trên  230  năm  tính từ
                      ngày  lập  quốíc  (1776),  Hoa  Kỳ  đã  nhanh  chóng  vượt  các  cường
                      quốc  khác  về nhiều  mặt  và  trở  thành  một  trong  những  nước  đi

                      đầu  về nhiều  lĩnh  vực’khoa  học.  Tuy  nhiên,  vị  thế này  của  Hoa
                      Kỳ đang bị thách thức khi các nước khác như Trung Quốíc, Ân Độ
                      đang  đầu  tư  rất  lớn  vào  lĩnh  vực  giáo  dục,  công  nghệ,...  Trước
                      tình  hình  đó,  chính  phủ  Hoa  Kỳ  đã  nhanh  chóng  tự  đánh  giá

                      hiện  trạng  của  mình  để  có  những  cải  cách  và  phát  triển  thích
                      hợp.  Theo  một  quan  chức  cao  cấp  của  chính  phủ,  cải  cách  giáo
                      dục  ở  Hoa  Kỳ  không  chỉ  là  “một  vấn  để giáo  dục”,  mà  nó  còn là
                     vấn đề kinh tê,  dân sự,  xã hội và an ninh quốíc gia,  và nó phải là
                     vấn đề của tất cả mọi ngưòi10.

                            Để vượt qua thách thức của  nền giáo dục khi bước  sang thê

                     kỷ  XXI,  ngay  từ  năm  1997,  Tổng  thông  Hoa  Kỳ  khi  đó  là  Bin
                      Clinton  đã  đưa  ra  trong  một thông điệp  liên bang những ý tưỏng


                      10 Tạp chí Nghiên cứu  Bắc Mỹ, 2007
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41