Page 35 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 35
Giảo dục và đào tạo - Chìa khoấ của sự phát triển
Trong bôi cảnh mới của thòi đại toàn cầu hoá, nhiều nước
đã tiến hành cải cách giáo dục một cách có hệ thống với cách tiêp
cận lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm. cải cách giáo dục,
theo nhìn nhận của nhiều nhà nghiên cứu, trở thành đồng nghĩa
với nhu cầu cải cách xã hội. Nó phải được bắt đầu từ ý chí của
chính phủ, quan niệm giáo dục và hệ thông quản lý. Song song
với các cải cách này, việc chấn chỉnh địa vị và tư cách giáo viên,
củng cố mốì quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội cũng trở
nên cấp thiết. Điều then chốt nhất là cải cách giáo dục phải tạo
sự công bằng trong môi trường giáo dục, từ đó tạo ra một cơ chế
bình đẳng về cơ hội học tập cho tất cả mọi người.
Hộp 4: Một sô' hướng cải cách giáo dục lớn trên thế giới
Trong những năm qua, các nước đang tiến hành cải cách giáo dục đéu đi
theo một số hướng cơ bản sau:
- Tăng cường giáo dục nhân văn. Năm 1987, UNESCO đưa ra khái
niệm giáo dục quốc tế. Tháng 12 năm 1994, Hội nghị giáo dục
toàn thế giới họp ở Geneva (Thụy Sỹ) với tư tưởng chủ yếu là giáo
dục nhân văn: tinh thần hoà bỉnh, hợp tác hữu nghị, bao dung.
- Công nghệ - thông tin. Các nước muốn thoát khỏi nghèo nàn, lạc
hậu thì phải tiếp nhận cống nghệ mới, trước nhất là công nghệ
thông tin, và phải đưa công nghệ đó vào mọi lĩnh vực của sản
xuất và đời sống.
- Đào tạo những con người có năng lực thực sự đóng góp vào sự
tiến bộ của xã hội, biết làm kinh tế, biết quản lý xã hội, biết phát
triển xã hội. ở nhiều nước, giáo dục hướng tới việc dạy văn hoá -
hướng nghiệp - định nghiệp - lập nghiệp. Họ đào tạo những con
người có tri thức và có những kỹ năng rất cụ thể. Xu thế giáo dục
_____________ trẻ tự lập rết rỗ, giáo dục trẻ tinh thẩn tự lập càng sớm cáng tốt.
33