Page 34 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 34

Giáo ơục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển



                    nâng cao năng suất lao động. Một ví dụ rõ rẩng là Đài Loan không

                    có mỏ than hay mỏ sắt nhưng lại xây dựng được ngành luyện kim
                    hùng  hậu  vào  bậc  nhất  thế giới,  trong  khi  những  nước  có  nhiều
                    mỏ  sắt  và  mỏ  than  (như  Liberia,  Ghine,  Colombia)  cho  đến  nay
                    vẫn không xây dựng được một công trình nào tương tự.

                          Có thể thấy rõ rằng,  trong năm thập niên qua,  nền kinh tế
                    Đài  Loan  có  sự  chuyển  hướng  từ nền  kinh  tế nông  nghiệp  sang
                    định  hướng  công  nghiệp,  từ  nền  công  nghiệp  sản  xuất  sử  dụng

                    nhiều  nhân  công  sang  nền  công  nghiệp  sử  dụng  vôn  và  công
                    nghệ cao.  Lực lượng nhân công có kỹ năng được  giáo  dục và  đào
                    tạo tốt làm việc trong ngành công nghiệp đã trở thành nguồn nội
                    lực  to lớn làm  biến chuyển  Đài  Loan  một cácn  “màu  nhiệm” trở

                    thành một nền kinh tế mạnh.



                          III.       NỘI  DUNG  CHỦ  YẾU  CỦA  CẢI  CÁCH  GIÁO  DỤC
                    ĐANG ĐƯỢC THỰC HIỆN ở  MỘT s ố  NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI

                          Giáo dục là một bộ phận của xã hội, như phần trên đã phân
                    tích,  giáo dục có nhiệm vụ đào tạo con ngưòi,  chuẩn bị lực lượng
                    sản  xuất  theo  yêu  cầu  phát  triển  của  một  quốc  gia.  Vì  vậy,  khi

                    điều  kiện  kinh  tê  xã  hội  biến  đổi  tất  nhiên  phải  tiến  hành  cải
                    cách và  phát triển giáo  dục,  làm  cho  giáo  dục' đáp  ứng  được  yêu
                    cầu  mối.  Hơn  nữa,  trong  quá  trình  xây  dựng  và  phát  triển,  sự
                    nghiệp  giáo  dục  phải  thích  ứng  với  yêu  cầu  phát  triển  kinh  tế

                    quôc  dân.  Giáo  dục  phải  đào  tạo  được  một  đội  ngũ  chuyên  gia,
                    một  lực  lượng  lao  động  hậu  bị  thích  ứng  với  sự  phát  triển  của
                    nền  kinh  tế.  Chất  lượng  giáo  dục,  trình  độ  dạy và  học  văn  hóa,
                    khoa học,  không chỉ nhằm  mục tiêu phục vụ tốt hơn nữa cho các
                    mục tiêu phát triển ngắn hạn,  mà còn phải chuẩn bị cho nhu cầu

                    phát  triển  lâu  dài.  Như  vậy,  cải  cách  và  phát  triển  giáo  dục  là
                    yêu  cầu  bắt  buộc  đáp  ứng  quy  luật  phát  triển  kinh  tế -  xã  hội,
                    không phụ thuộc vào ý muôn chủ quan của bất kỳ cá nhân nào.
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39