Page 34 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 34
Giáo ơục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
nâng cao năng suất lao động. Một ví dụ rõ rẩng là Đài Loan không
có mỏ than hay mỏ sắt nhưng lại xây dựng được ngành luyện kim
hùng hậu vào bậc nhất thế giới, trong khi những nước có nhiều
mỏ sắt và mỏ than (như Liberia, Ghine, Colombia) cho đến nay
vẫn không xây dựng được một công trình nào tương tự.
Có thể thấy rõ rằng, trong năm thập niên qua, nền kinh tế
Đài Loan có sự chuyển hướng từ nền kinh tế nông nghiệp sang
định hướng công nghiệp, từ nền công nghiệp sản xuất sử dụng
nhiều nhân công sang nền công nghiệp sử dụng vôn và công
nghệ cao. Lực lượng nhân công có kỹ năng được giáo dục và đào
tạo tốt làm việc trong ngành công nghiệp đã trở thành nguồn nội
lực to lớn làm biến chuyển Đài Loan một cácn “màu nhiệm” trở
thành một nền kinh tế mạnh.
III. NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA CẢI CÁCH GIÁO DỤC
ĐANG ĐƯỢC THỰC HIỆN ở MỘT s ố NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI
Giáo dục là một bộ phận của xã hội, như phần trên đã phân
tích, giáo dục có nhiệm vụ đào tạo con ngưòi, chuẩn bị lực lượng
sản xuất theo yêu cầu phát triển của một quốc gia. Vì vậy, khi
điều kiện kinh tê xã hội biến đổi tất nhiên phải tiến hành cải
cách và phát triển giáo dục, làm cho giáo dục' đáp ứng được yêu
cầu mối. Hơn nữa, trong quá trình xây dựng và phát triển, sự
nghiệp giáo dục phải thích ứng với yêu cầu phát triển kinh tế
quôc dân. Giáo dục phải đào tạo được một đội ngũ chuyên gia,
một lực lượng lao động hậu bị thích ứng với sự phát triển của
nền kinh tế. Chất lượng giáo dục, trình độ dạy và học văn hóa,
khoa học, không chỉ nhằm mục tiêu phục vụ tốt hơn nữa cho các
mục tiêu phát triển ngắn hạn, mà còn phải chuẩn bị cho nhu cầu
phát triển lâu dài. Như vậy, cải cách và phát triển giáo dục là
yêu cầu bắt buộc đáp ứng quy luật phát triển kinh tế - xã hội,
không phụ thuộc vào ý muôn chủ quan của bất kỳ cá nhân nào.