Page 32 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 32

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển




                    Trong  chuyến  thăm  Việt  Nam  mới  đây,  Ông  Lý  Quang  Diệu  đã
                    góp ý cụ thể rằng Đại học Việt Nam nên có sách  giáo khoa  bằng
                    tiếng Anh ở các ngành quan trọng như kỹ thuật,  công nghệ... bỏi
                    chỉ  dùng sách Việt Nam thì chắc chắn sẽ tụt hậu.  Ông cảnh báo

                    nếu  tất  cả  các  sinh  viên  Việt  Nam  sau  này  “không  thể  nghe  và
                    nói  tiếng  Anh  thành  thạo,  mà  chỉ  có  thể  đọc  được  thôi  thì  cũng
                    đã tụt hậu rồi”,  ở   Singapore tất cả  các trường học  đều  lấy tiếng
                    Anh  là ngôn ngữ bắt buộc  (mặc  dầu họ  đã  giành  được  độc lập từ
                    năm  1963  và  tách  ra  khỏi  Malaysia  từ  năm  I960).  Đây  là  một

                    yếu tô" góp phần quan trọng đưa Singapore có được vị thê kinh tế
                     - chính trị trên thế giới như hiện nay.

                          ở   Singapore,  các lực lượng xã  hội và kinh  tê  đang tác  động
                    mạnh  mẽ  đến  sự  thay  đổi  về giáo  dục và  những  kết  quả  của  sự
                    thay  đổi  này  lại  tác  động  trở  lại  tới  mọi  mặt  của  xã  hội
                     Singapore.  Giáo dục  đã  mang lại cho Singapore  nhũng  điều kiện

                    co'  bản  đê  duy  trì  khả  nàng  cạnh  tranh  của  mình.  Trong  điều
                     kiện  không  có  nguồn  tài  nguyên  thiên  nhiên  để  khai  thác,  việc
                     phát triển nguồn nhân lực của đất nước thông qua hệ thông giáo
                     dục  mạnh  và  bền  vững  là  vấn  đề  mang  tính  quyết  định.  Với  sự

                     đầu tư thích đáng từ ngân sách quốc gia, chính sách giáo dục của
                     Singapore  đang làm  tăng trình  độ hiểu biết chung,  nâng cao các
                     kỹ năng và năng lực của ngưòi dân, góp sức hình thành hệ thống
                     giá trị của xã hội.

                           3- Đài Loan

                           Đài  Loan  rất hạn chế về các  nguồn tài  nguyên  thiên  nhiên
                     nên họ đã chọn lựa một con đường khôn ngoan đê phát triển nền
                     kinh  tê  là  dựa  vào  việc  phát  triển  nguồn  nhân  lực.  Vào  năm
                     1971,  tỷ lệ  trẻ  em  đên  trường  đã  đạt  98,02%.  Gần  ba  mươi  năm

                     sau,  tỷ  lệ  này  đạt  gần  như  tuyệt  đôi  99,91%.  Cấp  giáo  dục  phô
                     cập  hiện  đang  ỏ  mức  phô  cập  trung  học.  Theo  đánh  giá  cua  một
                     sô tô chức  quôc  1C,  giáo  dục Đài  Loan  đã  đạt tiêu chuẩn  quốc tế.

                     30
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37