Page 41 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 41
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
nhà làm chính sách có thể phản ứng nhanh chóng đối với các nhu cầu trong khu
vực cũng như ở từng địa phương và thực hiện những thay đổi ở các trường đại
học. Hiện tại các trường đại học Hoa Kỳ có một mức độ tự chủ đáng kể. Điéu này
khác với hệ thống giáo dục đại học ở nhiều nước có Ưnh tập trung cao và nặng
tính quan liêu nên chúng rất khó thay đổi và khá thiếu linh hoạt khi phải đối mặt
với các hoàn cánh mới.
Một mảng của giáo dục đại học Hoa Kỳ đang trở nên rất nổi bật trong
thời gian gần đây là khu vực giáo dục “vì lợi nhuận" - các trường được thiết kế để
tìm kiếm lợi nhuận cho những người sở hữu chúng. Tình trạng nổi bật mới đây
của khu vực này liên quan đến sự “tư nhân hóa" và "thị trường hóa” và “thương
phẩm hóa” giáo dục đại học trong xã hội.
ở Hoa Kỳ, mặc dù không có đại học quốc gia theo nghĩa chính quyén
liên bang có trách nhiệm quản lý và tài trợ, hệ thống đại học phát triển khá hoàn
chỉnh, với hai loại:
- Đại học tư vô vị lợi hoặc mang tính quốc gia hoặc mang tính địa phương
gồm nhiểu đại học danh tiếng như MIT, Harvard, Columbia ngày càng tập trung
vào hướng nghiên cứu, thu hút học sinh giỏi, có tiềm năng đóng góp vào khoa
học, hoặc lãnh đạo xã hội về nhiểu mặt.
- Đại học bang, với học phí thấp cho dân ở bang, thường phân thành ba loại:
i- Đại học nghiên cứu là loại đầu đàn thu hút sinh viên giỏi toàn bang kể
cả sinh viên ngoài bang, tập trung vào nghiên cứu nhằm đáp ứng các hoạt động
kinh tế và xã hội bang, với nhiều đại học danh tiếng thế giới không thua kém các
đại học tư vô vị lợi.
ii- Đại học địa phương thường chấm dứt ở cấp cử nhân 4 năm và sau này
mở thêm đến cấp cao học;
iii- Đại học cộng đồng kéo dài hai năm nhằm phổ cập giáo dục ở mức
cao hơn trung học phổ thông. Các bang déu có tổ chức liên thông để sinh viên
sau khi tốt nghiệp đại học cộng đồng có thể đi vào đại học địa phương hoặc vào
đại học nghiên cứu.
Nguón:1 - Tạp chi Chàu Mỹ ngày nay, Số 9/2007; 2 - Vũ Quang Việt, Giáo dục Việt Nam:
_____________________________nguyên nhàn của sự xuống cấp và các cải cách cắn thiết, 2007.
39