Page 91 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 91

Cách dẫn đường hoàn bị hơn nữa là trên mặt đất chia ra nhiếu trạm phát ra
       sóng điện. Máy bay căn cứ vào chiếu hướng sóng điện nhận được từ các trạm, là

       có thể bằng thiết bị tự động hiển thị được vị trí chính xác cùa mình lúc đó. Muốn
       làm được thế, cần phải có kế hoạch bố trí đặt các trạm mặt đất, hình thành một hệ
       thống dẫn đường. Với nơi thường xuyên  có máy bay qua lại, cách làm  này ngày
       nay đã trở thành phổ biến.

           Thế ở những nơi còn chưa phát triển, hoặc là trên mặt biển bao la, còn chưa
       thể hay rất khó có thể đặt trạm mặt đất thì cách làm này rất khó sử dụng.  Hiện
       nay do kĩ thuật hàng không và du  hành vũ trụ phát triển, đã xây dựng được kĩ
       thuật dẫn đường do một số vệ tinh nhân tạo xác định điểm chỉ đường, gọi là “dẫn
       đường bằng vệ tinh”. Bề mặt bao phủ sóng điện của vệ tinh nhân tạo rất rộng, có
       thể thực hiện dẫn đường trên toàn cẩu. Như vậy, tàu thuyền hoặc máy bay có lắp

       thiết bị dẫn đường bằng vệ tinh sẽ thôi không còn không biết mình đang ở đâu
       nữa, cũng không còn phải như anh chàng Linbai nói ở trên phải thò đầu ra ngoài
       máy bay hò hét hỏi người đánh cá.

           Qua đây có thể thấy, sự phát triển kĩ thuật dẫn đường mấy chục năm gần đây,
       đểu xoay quanh việc làm thế nào tiện lợi cho giao thông vận tải. Nó làm cho con
       người dù đi xa đâu trên toàn Trái Đất này, cũng đểu “quen đường thuộc lối” như
       ở cửa nhà mình.







               2 3   •  TIẾNG GỌI NƠI XA







                      Từ phong hỏa đài đến thông tin cáp quang

           Thời  xưa,  các  tướng  sĩ  trấn  giữ  biên  cương  thường  dùng  chòi  cao  đốt  lửa
       (phong hỏa đài) làm công cụ thông tin chiến tranh.

            Trường  Thành  nổi  tiếng  cùa  Trung  Quốc  được  xây dựng  từ  đời  nhà  Tần,
       phía Tây xầy đến Dương Quan  là dừng lại.  Thế nhưng kéo dài  sang hướng Tây


       92
   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96