Page 91 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 91
Cách dẫn đường hoàn bị hơn nữa là trên mặt đất chia ra nhiếu trạm phát ra
sóng điện. Máy bay căn cứ vào chiếu hướng sóng điện nhận được từ các trạm, là
có thể bằng thiết bị tự động hiển thị được vị trí chính xác cùa mình lúc đó. Muốn
làm được thế, cần phải có kế hoạch bố trí đặt các trạm mặt đất, hình thành một hệ
thống dẫn đường. Với nơi thường xuyên có máy bay qua lại, cách làm này ngày
nay đã trở thành phổ biến.
Thế ở những nơi còn chưa phát triển, hoặc là trên mặt biển bao la, còn chưa
thể hay rất khó có thể đặt trạm mặt đất thì cách làm này rất khó sử dụng. Hiện
nay do kĩ thuật hàng không và du hành vũ trụ phát triển, đã xây dựng được kĩ
thuật dẫn đường do một số vệ tinh nhân tạo xác định điểm chỉ đường, gọi là “dẫn
đường bằng vệ tinh”. Bề mặt bao phủ sóng điện của vệ tinh nhân tạo rất rộng, có
thể thực hiện dẫn đường trên toàn cẩu. Như vậy, tàu thuyền hoặc máy bay có lắp
thiết bị dẫn đường bằng vệ tinh sẽ thôi không còn không biết mình đang ở đâu
nữa, cũng không còn phải như anh chàng Linbai nói ở trên phải thò đầu ra ngoài
máy bay hò hét hỏi người đánh cá.
Qua đây có thể thấy, sự phát triển kĩ thuật dẫn đường mấy chục năm gần đây,
đểu xoay quanh việc làm thế nào tiện lợi cho giao thông vận tải. Nó làm cho con
người dù đi xa đâu trên toàn Trái Đất này, cũng đểu “quen đường thuộc lối” như
ở cửa nhà mình.
2 3 • TIẾNG GỌI NƠI XA
Từ phong hỏa đài đến thông tin cáp quang
Thời xưa, các tướng sĩ trấn giữ biên cương thường dùng chòi cao đốt lửa
(phong hỏa đài) làm công cụ thông tin chiến tranh.
Trường Thành nổi tiếng cùa Trung Quốc được xây dựng từ đời nhà Tần,
phía Tây xầy đến Dương Quan là dừng lại. Thế nhưng kéo dài sang hướng Tây
92