Page 90 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 90

ấy gọi là “dẫn đường bằng la bàn”. Trong quá trình bay lâu như thế, bên ngoài trời
    nước là một màu. Thực ra anh ta cũng chẳng biết vị trí mình đang ở đâu, không
    biết rằng mình còn giữ được phương hướng ban đầu hay không. Cuối cùng, đến
    lúc tảng sáng, anh ta nhìn thấy một con tàu lẻ loi trên biển, nên đoán rằng cách bờ
    biển không xa nữa. Thế nhưng bờ biển ở bên nào anh cũng không dám chắc nữa.
    Thế là anh hạ bớt độ cao, bay quanh con tàu, thò đầu ra ngoài máy bay hét lên mà
    hỏi: “Nước Pháp ở bên nào?” Sóng biển ì ầm, tiếng máy nổ lớn, ngư phủ trên tàu
    không thể nghe thấy tiếng gọi của anh. Sau khi thấy không có kết quả gì, anh đành
    liếu bay theo hướng mình đoán. Phải biết rằng xăng dầu trên máy bay chỉ có hạn,
    nếu không nhanh chóng tìm ra đất liến, anh có nguy cơ bị rơi xuống biển với máy

    bay của mình. Trước đó đã có mấy trường hợp bay qua Đại Tây Dương thất bại
    mà phải vùi thân dưới đáy biển. Rất may, sau đó không lâu, anh đã nhìn thấy tia
    hy vọng là đường bờ biển. Sau khi bay vào đất liên, anh mới quan sát dấu hiệu mặt
    đất tìm ra Paris.

        Qua  đó  đủ  thấy,  một yếu  tố  quan  trọng  trong  việc  dẫn  đường  là  phải  biết
    chính xác vị trí của mình.

        Tàu thuyền trên mặt biển do chịu ảnh hưởng của sóng gió, máy bay trong khi
    bay bị chi phối bởi các luồng không khí, sau khi khởi hành được một thời gian,
    phải xác định được vị trí của mình là một việc hết sức khó khăn. Trên tàu thuyểữ,
    có một cách là vào đêm trời quang mây, người ta đo vị trí các vì sao đê’ xác định

    kinh vĩ độ của mình, cách ấy gọi là “dẫn đường bằng thiên văn”.  Cũng có  cách
    dùng sóng vô tuyến  điện  để dẫn đường.  Cách ấy là từ  nơi định đến  phát ra làn
    sóng điện. Trên tàu thuyền hoặc trên máy bay thì lắp một ăng ten định hướng, nó
    có thể tự động nhằm đúng hướng sóng phát ra. Khi dùng phương thức dẫn đường
    này, tàu thuyên hoặc máy bay có thể không cần biết vị trí của mình ở đâu, cứ đi
    theo chiều có phát ra sóng điện, cuối cùng sẽ đến đích. Với máy bay có đường bay
    dài, thì trên dọc đường, người ta thường phải đặt ra mấy “điểm dẫn đường”, trước
    hết  máy  bay  áp  dụng  cách  dẫn  đường  bằng vô  tuyến  điện  bay  tới  “điểm  dẫn
    đường” thứ nhất, sau đó lại chuyển sang tần suất của “điểm dẫn đường” thứ hai,

    để được dẫn tới điểm thứ hai, cứ như thế từng chặng, từng chặng một, cuối cùng
    đến đích cần tới.




                                                                                 91
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95