Page 90 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 90
ấy gọi là “dẫn đường bằng la bàn”. Trong quá trình bay lâu như thế, bên ngoài trời
nước là một màu. Thực ra anh ta cũng chẳng biết vị trí mình đang ở đâu, không
biết rằng mình còn giữ được phương hướng ban đầu hay không. Cuối cùng, đến
lúc tảng sáng, anh ta nhìn thấy một con tàu lẻ loi trên biển, nên đoán rằng cách bờ
biển không xa nữa. Thế nhưng bờ biển ở bên nào anh cũng không dám chắc nữa.
Thế là anh hạ bớt độ cao, bay quanh con tàu, thò đầu ra ngoài máy bay hét lên mà
hỏi: “Nước Pháp ở bên nào?” Sóng biển ì ầm, tiếng máy nổ lớn, ngư phủ trên tàu
không thể nghe thấy tiếng gọi của anh. Sau khi thấy không có kết quả gì, anh đành
liếu bay theo hướng mình đoán. Phải biết rằng xăng dầu trên máy bay chỉ có hạn,
nếu không nhanh chóng tìm ra đất liến, anh có nguy cơ bị rơi xuống biển với máy
bay của mình. Trước đó đã có mấy trường hợp bay qua Đại Tây Dương thất bại
mà phải vùi thân dưới đáy biển. Rất may, sau đó không lâu, anh đã nhìn thấy tia
hy vọng là đường bờ biển. Sau khi bay vào đất liên, anh mới quan sát dấu hiệu mặt
đất tìm ra Paris.
Qua đó đủ thấy, một yếu tố quan trọng trong việc dẫn đường là phải biết
chính xác vị trí của mình.
Tàu thuyền trên mặt biển do chịu ảnh hưởng của sóng gió, máy bay trong khi
bay bị chi phối bởi các luồng không khí, sau khi khởi hành được một thời gian,
phải xác định được vị trí của mình là một việc hết sức khó khăn. Trên tàu thuyểữ,
có một cách là vào đêm trời quang mây, người ta đo vị trí các vì sao đê’ xác định
kinh vĩ độ của mình, cách ấy gọi là “dẫn đường bằng thiên văn”. Cũng có cách
dùng sóng vô tuyến điện để dẫn đường. Cách ấy là từ nơi định đến phát ra làn
sóng điện. Trên tàu thuyền hoặc trên máy bay thì lắp một ăng ten định hướng, nó
có thể tự động nhằm đúng hướng sóng phát ra. Khi dùng phương thức dẫn đường
này, tàu thuyên hoặc máy bay có thể không cần biết vị trí của mình ở đâu, cứ đi
theo chiều có phát ra sóng điện, cuối cùng sẽ đến đích. Với máy bay có đường bay
dài, thì trên dọc đường, người ta thường phải đặt ra mấy “điểm dẫn đường”, trước
hết máy bay áp dụng cách dẫn đường bằng vô tuyến điện bay tới “điểm dẫn
đường” thứ nhất, sau đó lại chuyển sang tần suất của “điểm dẫn đường” thứ hai,
để được dẫn tới điểm thứ hai, cứ như thế từng chặng, từng chặng một, cuối cùng
đến đích cần tới.
91