Page 71 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 71

người khuyết tật gặp phải  một loạt những khó khăn,  hoặc
        là về kinh tế, văn hoá, hoặc là về tâm lý, thể lực, làm cho sự
        cách biệt sô" càng thêm sâu sắch
            Như vậy, trong các yếu tô" trên đây, tình trạng đói nghèo
        là  yếu  tô" đầu  tiên  gây  nên  sự  cách  biệt  sô".  Và  ở  đây  có

        một vòng luẩn quẩn mà nếu không có giải pháp đột phá thì
        không thể giải quyết được: Đói nghèo dẫn đến cách biệt sô",
        cách biệt sô" lại làm trầm trọng thêm đói nghèo.
            Có thể nói,  sự cách  biệt sô' đang là  mô"i  quan tâm  trực

        tiếp của UNESCO. UNESCO cho rằng chúng ta đang sông
        trong một “xã hội một phần năm”, tức là trong xã hội này,
        1/5 dân sô" của loài người chiếm giữ độc quyền 4/5 nguồn lực
        của  hành  tinh;  1/5  nguồn  lực  còn  lại  của  thê" giối  là  dành
        cho  4/5  dân  sô" kia.  Đầy  chính  là  một  nguyên  nhân  quan
        trọng  dẫn  đến  sự  cách  biệt  sô",  và  sự  cách  biệt  sô  lại  làm

        trầm trọng thêm sự chênh lệch về kinh tê' - xã hội này. Nếu



            1. Những khuyết tật vê' cơ thể là một sự cản trở thực sự đối vói việc
        sử  dụng  máy  tính.  Trong  năm  2000,  ở  Hoa  Kỳ  chỉ  có  23,9%  sô' người
        khuyết  tật  được  sở  hữu  một  máy  tính  cá  nhân  (trong  khi  đó  tỷ  lệ  này
        tính trung bình trên toàn  quốc là  51,7% dân số),  31,2% số người khuyết
        tật thiếu  khả  năng học tập  được  tiếp cận  với  internet,  số người  khuyết
        tật  về  thính  giác  được  tiếp  cận  internet  chiếm  gần  21,3%,  số người  có
        khuyết tật về tay chiếm  17,5%, số người khiếm thị chiếm  16,3%, số người
        có khuyết tật vê khả năng vận động chiếm  15%. Tuy nhiên, người ta phải
        trả  một  khoản  tín  dụng  thích  đáng  cho  những  nhà  chế tạo  nào  muôn
        triển khai các công cụ để tạo thuận lợi cho người khuyết tật sử dụng máy
        tính, ví dụ như việc tiếp cận các lệnh đơn ngữ cảnh bằng các thao tác bàn
        phím  cho người  một tay  (xem  UNESCO:  Tovvards Knovvledge Societies,
        Tlđd, tr.  30).

                                                                 71
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76