Page 68 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 68

quyền  (UCC),  được  thông  qua  năm  1952  và  sửa  đổi  năm
              1971, có nhiệm vụ bảo vệ quyền của các nhà sáng tạo trong

              xã hội thông tin mối hình thành. Từ đó, thông tin ngày càng
              trở thành một thứ hàng hoá  đặc biệt để trao đổi trên  toàn
              th ế giới. Và cho đến  nay,  quyền sở hữu trí tuệ,  theo nhiều
              người và các cộng đồng xã hội công dân, đang trở thành một

              trong  những vật  cản  của  xã  hội  thông tin  đốì  với  sự  phát
              triển bền vững của con người.
                  Thứ ba, hiện người ta đang nói đến hô'ngăn cách sổ hay
              hô" ngăn cách tri thức trong xã hội thông tin.  Đó là sự cách
              biệt vê công nghệ thông tin và truyền thông giữa các nước
              phát triển  vối  các  nước  đang  phát  triển,  và  giữa  các  tầng

              lớp  xã  hội  bên  trong  một quôh  gia.  Điều  này xuất  phát từ
              quan điểm coi trọng tính thị trường và tính thương mại của
              thông tin: thông tin được coi là hàng hoá trao đổi.
                  Ngày nay,  những con số về hô" ngăn cách sô" có thể làm

              cho  chúng  ta  bàng  hoàng.  Theo  UNESCO,  tính  đến  năm
              2005, trên thê giới chỉ có 11% dân sô" được tiếp cận internet.
              Nhưng trong sô" 11%  những người được nô"i  mạng đó thì có
              tới 90% là thuộc các nước công nghiệp  hoá:  Bắc Mỹ (30%),
              châu Âu (30%) và châu Á - Thái Bình Dương (30%). Những

              con sô này thể hiện  đúng bô"i cảnh của  sự ảnh hưởng trên
              toàn  cầu  của  cuộc  cách  mạng  công  nghệ  mới.  Quả  thực,
              trong khi chúng ta nói đến một xã hội thông tin toàn cầu và
              về một mạng toàn cầu, thì có một sự thực là có tới 82% dân
              sô" thế giối chỉ chiếm đưỢc 10% việc nô"i mạng trên toàn cầu.

              Sự cách biệt sô" này trưốc tiên là một vấn để về sự tiếp cận


              68
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73